Al-Mamun bị bắt giữ hôm 31/10 tại Sao Paulo, đông nam Brazil, nơi y đang sinh sống. Cảnh sát Brazil cũng truy quét ba thành phố khác và bắt đồng bọn của Al-Mamun, những kẻ bị cáo buộc liên quan tới hoạt động buôn người tới Mỹ. 42 tài khoản ngân hàng của nhóm đã bị cảnh sát đóng băng.

Al-Mamun sinh ra ở Bangladesh và được nhà chức trách coi là một trong những kẻ buôn người khét tiếng nhất thế giới. Y vào Brazil 6 năm trước với tư cách là người tị nạn và đang sống ở quận Bras, đông nam Sao Paulo, nơi cư trú của những người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Al-Mamun bị cáo buộc chứa chấp trái phép những người Đông Nam Á ở Sao Paulo và sắp xếp cho họ di chuyển thông qua một mạng lưới các tay buôn người đang hoạt động tại Peru, Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica, Nicaragua, Honduras, Guatemala và Mexico.

Cảnh sát Brazil thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Ảnh: AP.

Cảnh sát Brazil thực hiện nhiệm vụ tuần tra. Ảnh:AP.

Cảnh sát Brazil cho biết Al-Mamun và đồng bọn đã đưa nhiều người nhập cư từ Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Pakistan tới Brazil. Những người này được gửi tới bang Acre, phía bắc Brazil để bắt đầu hành trình dài và nguy hiểm qua Trung Mỹ đến biên giới Mexico và từ đó vào Mỹ.

Cảnh sát Brazil nói nhóm này đã hét giá khoảng 12.500 USD với những nạn nhân trong đường dây mong muốn tới Mỹ. Một số người cũng có thể ở lại Brazil bất hợp pháp, nơi họ được nhóm này cung cấp giấy tờ giả.

Các nạn nhân đôi khi bị đối xử bạo lực khi chờ ở Sao Paulo để bắt đầu hành trình về phía bắc, cảnh sát nói thêm. Một nhóm gồm 8 người Bengal đã rơi vào tay một băng đảng ma túy Mexico khi đang đi về phía biên giới Mỹ - Mexico.

Theo vnexpress