leftcenterrightdel
Người dân di chuyển trên đường phố tại Toronto, Ontario, Canada, ngày 16/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Ngày 21/3, Canada tiếp tục công bố một kế hoạch mới nhằm hạn chế số lượng người tạm trú và lần đầu tiên nước này sẽ thực hiện việc công khai chỉ tiêu chào đón số lượng người được tới Canada vào tháng 9 tới.

Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada Marc Miller cho biết tỷ lệ lao động nước ngoài tạm thời bước đầu sẽ giảm từ 6,2% xuống 5% trong 3 năm tới.

Ông Miller cho biết mục tiêu về số lượng người được chào đón vào Canada sẽ được ấn định sau các cuộc đàm phán với đại diện của các tỉnh bang về nhu cầu lao động nước ngoài của họ vào tháng 5 này.

Người tạm trú, bao gồm cả những người có giấy phép học tập và giấy phép làm việc, đã góp phần làm dân số Canada tăng chóng mặt trong thời gian qua.

Điều này gây trở ngại cho việc bảo đảm nhà ở, các dịch vụ về y tế và giáo dục.

Trong năm qua, Canada đã đón khoảng 2,5 triệu tạm trú nhân mới, bao gồm những người xin tị nạn, người lao động và sinh viên quốc tế.

Hồi tháng 1, quốc gia Bắc Mỹ cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 35% sinh viên quốc tế trong năm 2024 nhằm hạn chế số lượng người tạm trú. Kế hoạch này sẽ được thực hiện từ ngày 1/9 năm nay.

Ông Miller cho biết Chính phủ Canada hiện cũng đang xem xét việc giảm số lượng lao động tới nước ngoài trong một số lĩnh vực cụ thể từ ngày 1/5 tới.

Theo Bộ trưởng Việc làm và Phát triển nguồn nhân lực Canada Randy Boissonnault, tỷ lệ lao động nước ngoài tạm thời mà các doanh nghiệp nước này có thể thuê được sẽ giảm từ 30% xuống còn 20% trong thời gian tới, ngoại trừ một số lĩnh vực đặc thù như nông nghiệp.

Chính phủ mong muốn các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nguồn lực trong nước trước khi thuê lao động nước ngoài.

Số liệu thống kê cho thấy hiện có khoảng 1,2 triệu người Canada thất nghiệp và có 650.000 vị trí việc làm trống. Tỷ lệ việc làm hiện nay ở mức 5,8%.

Ông Miller cho rằng những thay đổi này sẽ khiến doanh nghiệp xem xét tuyển dụng người trong nước, bao gồm cả việc thuê sinh viên quốc tế đang học ở Canada, và điều này sẽ góp phần giảm bớt áp lực về nhà ở.

Chính phủ Canada gần đây cũng đã công bố chỉ tiêu tiếp nhận thường trú nhân, trong đó sẽ có khoảng 42% là sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp.

Năm 2023, dân số Canada đã tăng 1,25 triệu người, tương đương 3,2% - một tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ cuối những năm 1950 đến nay.

Dân số Canada đã tăng nhanh hơn các quốc gia khác trong Nhóm G7 do phần lớn là từ nhập cư.

Chính phủ nước này lâu nay vẫn khuyến khích tỷ lệ nhập cư cao như một công cụ kích thích kinh tế để chống lại một xã hội đang già hóa và lấp đầy việc làm.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng nhập cư ồ ạt đã tạo ra một cuộc khủng hoảng về nhà ở và chi phí sinh hoạt do cơ sở hạ tầng và nguồn tài chính chưa đạt để tiếp nhận quá đông người mới đến./.

Theo vietnamplus