leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 26/8, Canada công bố quyết định siết chặt chính sách nhập cư, theo đó ban hành quy định mới nhằm hạn chế lao động nước ngoài tạm thời.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh dân số nước này tăng nhanh và thị trường lao động đối mặt với nhiều áp lực.

Canada sẽ cấm cấp phép làm việc tạm thời cho lao động nước ngoài các công việc hưởng lương thấp ở những thành phố có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên, cũng như rút ngắn thời hạn cấp phép cho những trường hợp này từ 2 năm xuống còn 1 năm, ngoại trừ một số ngành như nông nghiệp, y tế và xây dựng.

Ngoài ra, các chủ lao động bị hạn chế tỷ lệ thuê lao động nước ngoài tạm thời ở mức 10% thay vì mức 20% được áp dụng trước đó.

Số lượng lao động nước ngoài tạm thời đến làm việc tại Canada cũng sẽ giảm 65.000 người/năm so với trước đây. Việc cắt giảm này sẽ giảm tỷ lệ lao động nước ngoài tạm thời từ mức 6,2% xuống còn 5% tổng dân số.

Các quy định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 26/9 tới.

Bộ trưởng Việc làm và Phát triển nguồn nhân lực Randy Boissonnault cho biết Canada muốn đảm bảo người dân nước này có thể tiếp cận công việc và xóa bỏ việc “lạm dụng” chương trình lao động nước ngoài tạm thời đã được áp dụng từ sau dịch COVID-19.

Về phần mình, Bộ trưởng Di trú Canada Marc Miller cho biết quyết định này nhằm đảm bảo lợi ích của người dân Canada và cân bằng thị trường lao động. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không ngần ngại thực hiện thêm các biện pháp nếu cần thiết.

Thời gian qua, Canada chứng kiến mức tăng dân số cao nhất trong nửa thập kỷ qua do tiếp nhận số lượng lớn người nước ngoài đến định cư theo chính sách nhập cư thông thoáng.

Dân số Canada vượt mốc 40 triệu người, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh lên mức 6,4% trong năm 2023 cùng các áp lực đối với vấn đề nhà ở và dịch vụ xã hội.

Để hạn chế dòng người nhập cư, kể từ tháng 10/2023, Canada liên tiếp siết chặt các quy định với sinh viên quốc tế. Nước này dự kiến chỉ cấp phép cho 360.000 du học sinh mới trong năm 2024, giảm 35% so với năm ngoái.

Trước đó, sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, Chính phủ Canada đã ban hành chương trình thu hút lao động nước ngoài tạm thời đến làm việc nhằm lấp đầy tình trạng thiếu hụt lao động của quốc gia Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng nhập cư ồ ạt đã tạo ra một cuộc khủng hoảng về nhà ở và chi phí sinh hoạt do cơ sở hạ tầng và nguồn tài chính chưa đạt để tiếp nhận quá đông người mới đến./.

Theo vietnamplus