leftcenterrightdel
 Một máy bay chở khách của Delta Airlines chuẩn bị hạ cánh tại ở Los Angeles, California hôm 7/4

Chính quyền Tổng thống Biden thông báo rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào ngày 8/11 và mở cửa trở lại cho những du khách quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ, sau gần một năm rưỡi cấm nhập cảnh bằng đường hàng không hoặc qua biên giới đất liền.

Du khách nước ngoài sẽ phải cung cấp chứng nhận tiêm chủng từ "nguồn chính thức" và các hãng hàng không phải xác nhận khách đã tiêm liều cuối cùng trước ngày bay ít nhất hai tuần. Họ cũng phải cung cấp bằng chứng về việc xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng ba ngày trước khi khởi hành. 

Riêng những người Mỹ chưa tiêm phòng và công dân nước ngoài nhận được miễn trừ cần cung cấp bằng chứng về kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước một ngày khởi hành.

Các hạn chế đi lại bất thường của Mỹ lần đầu tiên được áp dụng vào đầu năm 2020 để giải quyết sự lây lan của COVID-19. Bộ quy tắc cấm hầu hết các công dân không phải người Mỹ đã ở Anh, 26 quốc gia Schengen ở châu Âu không có kiểm soát biên giới, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil trong vòng 14 ngày trước đó.

Nhà Trắng xác nhận trẻ em dưới 18 tuổi được miễn các yêu cầu về vắc xin mới cũng như những người có một số vấn đề về y tế. Trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm chủng sẽ được phép nhập cảnh vào Mỹ khi hệ thống mới có hiệu lực.

Theo đó, trẻ em trên 2 tuổi đi cùng người lớn đã được tiêm phòng đầy đủ phải xuất trình xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày kể từ ngày khởi hành. Riêng những trẻ đi du lịch một mình hoặc với người lớn chưa được tiêm phòng cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng một ngày trước khi đến Mỹ.

Những người không phải là khách du lịch đến từ gần 50 quốc gia với tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc dưới 10% cũng được miễn các quy định về vắc xin. Dù vậy, đa số nhóm này cần được tiêm phòng trong vòng 60 ngày sau khi đến Mỹ.

Trước đó, vào ngày 20/9, Nhà Trắng cho biết họ sẽ gỡ bỏ các hạn chế vào đầu tháng 11 đối với những du khách không được tiêm phòng đầy đủ từ 33 quốc gia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: "Các gia đình và bạn bè có thể gặp lại nhau, khách du lịch có thể đến thăm các địa danh tuyệt vời của chúng tôi. Chính sách này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi kinh tế Mỹ".

Chính quyền Tổng thống Biden cũng nêu chi tiết những yêu cầu mà các hãng hàng không phải tuân theo để xác nhận du khách nước ngoài đã được tiêm phòng trước khi lên các chuyến bay đến Mỹ.

Mối quan tâm của quan chức Mỹ và các hãng hàng không là đảm bảo du khách nước ngoài nắm được các quy định về vắc xin mới sẽ có hiệu lực chỉ sau hai tuần, cũng như những người Mỹ chưa tiêm vắc xin phải đối mặt với các quy định kiểm tra nghiêm ngặt hơn.

Hôm 25/10, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban hành bộ quy tắc, yêu cầu các hãng hàng không thu thập thông tin từ hành khách hàng không quốc tế như số điện thoại, email, địa chỉ lưu trú tại Mỹ và lưu giữ hồ sơ trong 30 ngày phòng trường hợp cần thiết.

CDC cho biết họ sẽ chấp nhận du khách tiêm đầy đủ bất kỳ loại vắc xin nào được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép sử dụng, bao gồm cả vắc xin liều hỗn hợp.

Danh sách đó không gồm vắc xin Sputnik V của Nga, vốn được các nước Mỹ Latinh sử dụng rộng rãi.

Cơ quan Quản lý an ninh vận tải Mỹ có kế hoạch ban hành một chỉ thị an ninh cung cấp cơ sở pháp lý cho các hãng hàng không áp dụng các yêu cầu về vắc xin. Mẫu chứng thực ghi rằng hành khách nói dối về tình trạng tiêm chủng là một tội hình sự.

CDC cho biết thêm, không có miễn trừ tôn giáo nào đối với những du khách quốc tế tìm cách tránh các yêu cầu tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Biden dự kiến ban hành các kế hoạch song song để dỡ bỏ hạn chế đối với các cửa khẩu biên giới trên bộ vào ngày 8/11 đối với các công dân nước ngoài đã được tiêm phòng.

Theo phunuonline