Wang, 46 tuổi, sống ở Thượng Hải, để thi thể bố thối rữa trong nhà, cho tới khi hàng xóm phát hiện ra mùi hôi thối và báo cho cảnh sát.

Theo SCMP, sức khỏe bố Wang sa sút sau cú ngã từ tháng 7 năm ngoái. Ông qua đời ngày 23/9/2021 ở tuổi 74 sau khi mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường và một số căn bệnh mãn tính khác. Trong 6 ngày cuối đời, ông không thể ra khỏi giường, nói chuyện và cuối cùng ngừng phản ứng.

Vụ việc gây phẫn nộ ở Trung Quốc, nhiều người cho rằng bố Wang có thể sống thêm một thời gian nữa nếu được chăm sóc y tế cơ bản.

"Ngày bé, bố con tôi khá gần gũi", Wang chia sẻ khi phóng viên The Paper liên lạc. Theo Wang, bố anh trở nên "xa cách và bướng bỉnh" hơn sau một lần bị bệnh nặng. Từ đó, hai bố con ngày càng lạnh nhạt.

Năm 2009, sau khi ly hôn, đầu tư làm ăn thất bại, Wang không đồng xu dính túi, phải cùng mẹ dọn vào một căn nhà thuê để chăm sóc ông bà. Bố anh sống một mình trong ngôi nhà cũ của họ. Trong 8 năm sau đó, Wang và bố hiếm khi gặp nhau, ngoài những cuộc đoàn tụ gia đình hay những kỳ nghỉ lễ quan trọng.

Wang chỉ về thăm bố hàng tuần vào năm 2017, sau khi mẹ anh dọn về sống cùng ông. Tháng 6 năm ngoái, hai năm sau khi mẹ mất, Wang cũng chuyển về ở cùng bố vì hết tiền thuê nhà, còn ôm khoản nợ hơn 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD).

Trong thời gian ở cùng nhau, Wang hiếm khi chuyện trò với bố. Anh ta cũng không quan tâm đến việc tìm hiểu về các loại thuốc mà bố đang dùng và liều lượng ra sao. Thay vào đó, cứ đến trưa, Wang rời khỏi nhà, ra quán cafe ngồi và chỉ quay về lúc khoảng 11h đêm.

"Con trai tôi thà chăm chó hơn là chăm tôi", bố Wang từng nói với một người hàng xóm.

Khi thông tin về bản án của Wang được công bố, nhiều người cho rằng mức 15 tháng tù là quá nhẹ. "Nên coi nó như một hành vi giết người. Đúng là một trò đùa khi anh ta chỉ phải ngồi tù có hơn một năm", một người bình luận. "Anh ta đã đánh mất đạo đức làm người rồi", một người khác nhận xét.

Trong vài năm gần đây, một loạt vụ bạo hành người cao tuổi đáng lo ngại xảy ra ở Trung Quốc. Tháng 11 năm ngoái, một nữ công chức bị giam 15 ngày vì hành hung mẹ già 79 tuổi, sau khi bị bà cấm sử dụng thẻ ngân hàng và tiền tiết kiệm cá nhân của mình. Tháng 8/2017, video một bệnh nhân 86 tuổi ở Thượng Hải bị con trai tát cũng lan truyền trên mạng xã hội.

Theo ngoisao.vnexpress.net