Công tố viên Đài Loan hôm 16/4 buộc tội tài xế xe tải Lee Yi-hsiang vì tội cẩu thả gây chết người trong vụ tai nạn đường sắt ở thành phố Hoa Liên hôm 2/4. Trước đó, Lee đã lên tiếng xin lỗi và xin nhận trách nhiệm về tàu hỏa 8 toa Taroko Express chệch khỏi đường ray khiến 49 người chết và 200 người bị thương. Ngoài ra, Lee còn đối mặt với tội danh trốn khỏi hiện trường và làm giả thông tin đăng ký để xin dự án.

Chou Fang-yi, công tố viên quận Hoa Liên, cho biết nếu bị kết án về tất cả tội danh, Lee đối mặt với 12 năm tù. "Vụ việc gây ra cái chết thương tâm cho 49 nạn nhân và nỗi đau đớn khôn nguôi cho gia đình họ. Nó cũng gây ra thiệt hại hàng triệu đô và phá hỏng danh tiếng như một điểm đến du lịch của Đài Loan", bà nói.

Công nhân cứu hộ đang làm việc sau vụ tai nạn tàu hỏa tại đường hầm ở phía bắc huyện Hoa Liên. Ảnh: EPA.

 

Công tố viên Hoa Liên cho biết các nhà chức trách đã phỏng vấn hơn 100 người và xem xét kỹ lưỡng các đoạn video quay từ tàu và xe cẩu trong suốt hai tuần.

Theo đó, sáng 2/4, Lee và một đồng nghiệp họ Hua (cảnh sát trước đó cho biết Hua là một công nhân nhập cư từ Việt Nam), đang làm việc tại công trường xây dựng trên sườn núi dốc, ngay phía trên đường hầm nơi đoàn tàu trật bánh. Công tố viên cho biết, đáng lẽ không có công nhân nào có mặt tại công trường vì đó là thời điểm bắt đầu kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày. Nhưng Lee đã ở lại gấp rút hoàn thành dự án để tránh bị phạt.

Chiếc xe tải ban đầu mắc kẹt ở bụi rậm gần con đường ở mép dốc công trường nhưng sau đó lao xuống dốc và chắn ngang đường ray. Cả Lee và ông Hua đều cố gắng giải thoát chiếc xe bằng máy xúc, thay vì thông báo cho các nhà chức trách để tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp. Tàu tốc hành Taroko, chở 498 người sau đó đã va chạm với chiếc xe tải trên.

Nghi can Lee Yi-hsiang, người điều khiển xe tải. Ảnh: AP.

 

Lee Yi-hsiang (49 tuổi), chủ sở hữu công ty xây dựng, được bổ nhiệm làm giám đốc xây dựng của Dự án Cải thiện An toàn Đường sắt hồi 2019 - địa điểm chỉ cách nơi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa khoảng 20m. Ngoài vai trò quản lý công trường, Lee còn là chủ sở hữu một trong những nhà thầu liên quan đến dự án, vi phạm Đạo luật Công nghiệp Xây dựng của Đài Loan.

Hua và hai giám sát viên khác người Đài Loan cũng bị buộc tội cẩu thả làm chết người, mức án phạt tối đa của tội danh này là 5 năm tù.

Đoàn tàu Taroko Express chở gần 500 hành khách đang trên hành trình từ thành phố Đài Bắc đến Đài Đông bị trật bánh trong đường hầm tại Hoa Liên hôm 2/4. Cú đâm mạnh khiến ba toa chở khách đầu tiên của tàu bị xé toạc trong đường hầm. Vụ tai nạn được mô tả là nghiêm trọng nhất suốt 4 thập kỷ qua tại Đài Loan. Một số người sống sót đã mất toàn bộ người thân và nạn nhân nhỏ nhất mới 4 tuổi. Một công dân Pháp và hai người Mỹ cũng được xác nhận thiệt mạng. Người đứng đầu cơ quan giao thông vận tải Đài Loan Lin Chia-lung đã đệ đơn từ chức sau tai nạn và sẽ rời sở nhiệm vào tuần tới.

Tai nạn xe lửa tương đối hiếm ở Đài Loan, nhưng vụ trật bánh ở Hoa Liên hồi đầu tháng này là sự cố nghiêm trọng thứ hai trong vòng ba năm qua. Gần nhất, 18 người thiệt mạng và 170 người khác bị thương khi một đoàn tàu trật bánh ở Nghi Lan, đông bắc Đài Loan năm 2018.

Theo Ione