Niềm yêu thích của Hoàng thân dành cho đôi giày da đen được Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Anh (CBI), Lord Karan Bilimoria tiết lộ khi bày tỏ sự tiếc thương với sự ra đi của người bạn thân.

"Một lần Hoàng thân nói với tôi rằng ông vẫn đi đôi giày từ ngày kết hôn. Chúng tôi đã ngồi cạnh nhau và lúc cúi xuống buộc dây giày, ông bảo đây là đôi mà ông đi từ ngày cưới. Thật không tin nổi. Ai biết được chúng được sửa chữa và thay đế bao nhiêu lần cơ chứ. Nhưng chúng vẫn là đôi giày cũ, đôi giày da màu đen truyền thống".

Đôi giày da gắn bó suốt cuộc hôn nhân "kim cương" của vợ chồng Nữ hoàng thể hiện "tính đa cảm của Hoàng thân, đó là sự chân thật hiện hữu". "Điều này cho thấy ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời, người chồng tuyệt vời. Hoàng thân lúc nào cũng đi sau Nữ hoàng một bước khi đồng hành cùng bà trong các sự kiện. Ông ấy là chỗ dựa tuyệt vời, cũng là người lãnh đạo vĩ đại. Ông ấy có tất cả những đặc điểm ấy. Ông là người chồng, nhà vô địch, người hỗ trợ phi thường và chỗ dựa vững chắc cho Nữ hoàng", Bilimoria nói.

Hoàng thân và Nữ hoàng Anh trong đám cưới năm 1947

 

Đôi giày đen Hoàng thân Philip đi suốt nhiều năm, khi ông ngồi cạnh Lord Karan Bilimoria.

 

Ông Bilimoria - nhà sáng lập Cobra Beer - và Công tước xứ Edinburgh trở thành bạn thân suốt hơn 20 năm và thường trao đổi thư từ về những sở thích chung.

Tiết lộ về đôi giày được đưa ra vào năm 2011 khi Hoàng thân được Lord Bilimoria mời đến Trung tâm Zoroastrian ở London, có trụ sở ở Harrow. Tại đây du khách được yêu cầu tháo giày. Lúc họ ngồi cạnh nhau sau khi lấy giày, Hoàng thân đã kể câu chuyện này.

"Tôi thực sự yêu mến ông ấy. Mỗi lần nhìn thấy nhau chúng tôi đều cười lớn và tôi mong được trò chuyện với Hoàng thân mỗi lần có vinh hạnh gặp ông".

Ngày 14/11/1948, trước kỷ niệm ngày cưới 1 tuần, Elizabeth hạ sinh con đầu lòng, Charles.

 

Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh kỷ niệm đám cưới bạc (25 năm) tại Cung điện Buckingham, ngày 20/11/1972. Ông vẫn diện đôi giày da đen vào dịp quan trọng.

 

Khi Hoàng thân Phillip rút về nghỉ ngơi vào năm 2017, Lord Bilimoria nhận được một lá thư tâm sự về việc giảm bớt các nhiệm vụ. Họ giữ liên lạc qua thư từ khi Hoàng thân và Nữ hoàng chuyển đến lâu đài Windsor trong đại dịch. "Tôi thật may mắn khi được biết một người như thế, một người bạn tốt với tôi trong khoảng hai thập kỷ. Hoàng thân luôn để lại trong tôi một nụ cười. Ông ấy thông minh, hóm hỉnh và có khiếu hài hước".

Hoàng thân Philip qua đời thanh thản tại Lâu đài Windsor hôm 9/4, khi chỉ còn 2 tháng nữa là tròn 100 tuổi. Tang lễ của ông diễn ra vào 3 giờ chiều ngày 17/4 (giờ địa phương, tức 21h giờ Hà Nội). Linh cữu Hoàng thân được đưa bởi chiếc Land Rover mà ông tham gia thiết kế trong nhiều năm trước. Lễ rước dự kiến dài 8 phút, chiếc xe rước sẽ dừng lại trước cửa Tây của Nhà nguyện St George ở Horseshoe Cloister. Đội vác quan tài sẽ nâng quan tài từ xe và đi vào bằng cửa này. Do đại dịch Covid-19, danh sách 800 khách mời được rút gọn xuống 30 người, tất cả phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Ione