Công tố viên Mỹ ngày 6/7 cho biết trong bản cáo trạng mới, Daryl Doles, 50 tuổi, bị cáo buộc 22 tội danh, gồm 9 tội tấn công do thù ghét và nhiều tội cố ý giết người. Nếu bị kết án, Doles có thể phải đối mặt mức án tối đa là hai án chung thân cộng với 65 năm tù.

Doles bị bắt sau vụ tấn công và hành hung ở ba cửa hàng rượu của người Mỹ gốc Á tại Baltimore, thành phố ở bang Maryland tháng trước. Cuối ngày 2/5, Doles bị từ chối vào một cửa hàng của người Mỹ gốc Á vì không đeo khẩu trang. Doles sau đó tấn công bảo vệ bằng thanh gỗ và chỉ bỏ trốn sau khi chủ cửa hàng can thiệp.

Daryl Doles tấn công người gốc Á tại cửa hàng rượu ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ tháng trước. Ảnh. SCMP.

Doles tiếp tục tới cửa hàng thứ hai của người gốc Á. Tại đây, ông ta đá vỡ cửa sổ trưng bày, làm đổ các chai rượu. Khi chủ cửa hàng yêu cầu Doles đừng quay lại, ông ta đã dùng lời lẽ thô tục để lăng mạ người Trung Quốc.

Tại cửa hàng thứ ba, công tố viên cho biết Doles đã dùng gạch tấn công và cố giết hai phụ nữ gốc Á trên 60 tuổi. Doles bị bắt cách địa điểm gây án vài dãy nhà. Khi được hỏi lý do tấn công, Doles nói "họ cần trở về đất nước của họ".

"Điều mà tất cả chúng ta phải chứng kiến trong năm qua là sự phẫn nộ đối với các biện pháp hạn chế Covid-19, gây ra làn sóng tấn công phi lý, ác động đối với người Mỹ gốc Á trên cả nước", Marilyn Mosby, luật sư bang Maryland, nói. "Sự phẫn nộ và thù hận không đúng chỗ này đối với những thành viên cộng đồng người Mỹ gốc Á của chúng ta là điều đáng lo ngại, không thể chấp nhận và sẽ không được dung thứ ở thành phố Baltimore".

Staci Pipkin, luật sư của Doles, cho biết người đàn ông này bị nghiện và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Bà cáo buộc luật sư Mosby nghiêm trọng hóa các tội danh để thu hút chú ý của truyền thông, đồng thời cho rằng bình luận của Mosby sẽ khiến thân chủ của bà khó nhận được một phiên tòa công bằng.

Theo vnexpress