Bị cáo Út cùng các đồng phạm tại phiên tòa ngày 8/6

Ngày 8/6, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Út (34 tuổi), Phan Tấn Lợi (33 tuổi, cùng ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM); Nguyễn Thị Kim Huy (54 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) và Nguyễn Như Nhỏ (61 tuổi, ngụ thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Út 9 năm tù, Nguyễn Thị Kim Huy cùng Nguyễn Như Nhỏ mỗi bị cáo 7 năm tù và Phan Tấn Lợi 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Đồng thời, tòa xử phạt bổ sung đối với bị cáo Út 15 triệu đồng, bị cáo Huy và Nhỏ mỗi bị cáo 10 triệu đồng; buộc các bị cáo giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ việc đưa người xuất cảnh trái phép.

Do tình hình dịch bệnh, các đối tượng khác có liên quan đã được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý trong một vụ án khác.

Theo cáo trạng, khoảng 6g51, ngày 16/4, sau khi tiếp nhận tố giác của quần chúng nhân dân về việc phát hiện có 8 người Trung Quốc đang ở trên địa bàn thành phố Long Xuyên, nghi vấn có liên quan đến hành vi “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép”, Công an thành phố Long Xuyên kết hợp cùng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang kiểm tra, xác minh vụ việc.

Cơ quan chức năng xác định: trước đó nhóm người Trung Quốc trên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc rồi đến địa bàn tỉnh An Giang, lưu trú tại khách sạn A.Đ.

Khám xét khẩn cấp khách sạn này, lực lượng công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hành vi tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép.

Biết mọi việc đã bị bại lộ, sau đó các đối tượng Huy, Út, Nhỏ và Lợi đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận cùng nhau tổ chức cho nhóm người nước ngoài xuất cảnh trái phép sang Campuchia để hưởng lợi.

Đến ngày 26, 29/4 và ngày 6/5, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng trên.

Quá trình điều tra xác định, Út được một người phụ nữ tên Đào ở Campuchia điện thoại kêu tìm chỗ nghỉ, ăn uống và tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia thì được trả công 5 triệu đồng/người.

Để thực hiện, Út điện thoại kêu Nhỏ tìm chỗ nghỉ cho nhóm người Trung Quốc, Nhỏ đồng ý và điện thoại thỏa thuận với Huy (là chủ khách sạn A.Đ.) cho nhóm người Trung Quốc lưu trú, chờ để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Sau khi thỏa thuận xong, Út điện thoại cho Lợi để thuê xe chở nhóm người Trung Quốc, Lợi đồng ý và điện thoại cho Mai Ngọc Yến, Vũ Thanh Điền và Trần Chí Hải chở nhóm người Trung Quốc từ tỉnh Bình Dương đến khách sạn A.Đ. rồi xuống tỉnh Kiên Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 30/3 đến 15/4, Út cùng các đồng phạm đã 3 lần đưa tổng cộng 47 người Trung Quốc từ các nơi như tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM đến khách sạn A.Đ. nghỉ, rồi đưa xuống khu vực biên giới của tỉnh Kiên Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Theo phunuonline