leftcenterrightdel
Hàn Quốc sẽ mở rộng thị thực việc làm nhằm thu hút nguồn nhân lực trẻ 

Hàn Quốc sẽ nỗ lực thu hút các vị trí tuyển dụng trong các ngành công nghiệp quan trọng, Văn phòng Điều phối chính sách chính phủ và Ban Thư ký của Thủ tướng nước này cho biết. Theo đó, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp ở Hàn Quốc nộp đơn xin thị thực lao động không chuyên nghiệp E-9.

Hiện tại, sinh viên quốc tế tốt nghiệp ở đây chỉ đủ điều kiện nhận một số lượng thị thực hạn chế, chẳng hạn như E-7 được cấp cho một số loại công việc chuyên môn có giới hạn.

Thời gian lưu trú đối với người có thị thực D-10, những người đang tìm việc làm sau khi hoàn thành chương trình đại học tại đây sẽ được kéo dài tối đa là 3 năm. Hiện tại, người có thị thực D-10 được phép ở lại chỉ 6 tháng đầu tiên và có thể gia hạn thời hạn lên đến 2 năm.

Đối với những sinh viên tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực đóng tàu vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động thường xuyên, chính phủ đặt mục tiêu giúp họ được tuyển dụng ngay sau khi hoàn thành một số chương trình đào tạo nhất định.

Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng khả năng tiếp cận các loại thị thực dành cho sinh viên có nhu cầu ở lại làm việc lâu hơn. Cha mẹ của sinh viên quốc tế đủ điều kiện nộp đơn xin thị thực lao động thời vụ E-8 cũng có thể sang sống cùng con.

Mục tiêu của kế hoạch là thu hút nguồn nhân lực trẻ tài năng cho các ngành công nghiệp quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động do dân số già hóa và tỷ lệ sinh thấp.

Để tăng hiệu quả trong việc xử lý nhiệm vụ phục vụ sinh viên và người lao động nước ngoài tại đây, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập một ủy ban chuyên trách vào tháng 7. Hiện ở Hàn Quốc có khoảng 560.000 người nước ngoài có thị thực lao động và con số này dự kiến sẽ còn tăng thêm.

Cho đến nay, số lượng lao động nước ngoài vào Hàn Quốc bằng visa E-9 đã tăng đều đặn từ 52.000 năm 2021 lên 69.000 năm 2022 và 120.000 trong năm 2023. Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng phạm vi cấp thị thực E-9 cho các ngành từ nông nghiệp, đánh cá, sản xuất, xây dựng và một số ngành dịch vụ đến nhà hàng, khai khoáng, lâm nghiệp.

Chính phủ sẽ tăng cường quản lý cư trú và hỗ trợ người lao động nước ngoài để đảm bảo họ ổn định cuộc sống và giải quyết những khó khăn trong quản lý nhân sự tại nơi làm việc.

Theo thoidai