leftcenterrightdel
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 7/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Ngày 27/5, Canada cho biết sẽ cấp thị thực tạm thời cho 5.000 cư dân Gaza theo một chương trình đặc biệt dành cho thân nhân của người Canada sống ở vùng đất bị chiến tranh tàn phá này, một động thái chuẩn bị cho trường hợp họ có thể rời đi trong tương lai.

Trong một tuyên bố, Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada nói rằng con số này tăng lên so với 1.000 thị thực cư trú tạm thời được phân bổ theo chương trình đặc biệt dành cho Gaza được công bố tháng 12 năm ngoái.

Bộ trưởng Marc Miller nhận xét mặc dù việc di chuyển ra khỏi Gaza hiện chưa thể thực hiện được, nhưng tình hình có thể thay đổi. Với việc tăng mức giới hạn, Canada sẵn sàng giúp đỡ nhiều người hơn khi tình hình thay đổi.

Ông này nói rằng Canada đã chia sẻ tên của những cư dân Gaza vượt qua sàng lọc sơ bộ cho chính quyền địa phương để đảm bảo họ được xuất cảnh.

Theo ông, Israel và Ai Cập sẽ đóng vai trò quan trọng đối với những nỗ lực của chương trình nhằm đoàn tụ các gia đình ở Canada.

Liên hợp quốc ước tính có gần 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza và khoảng 1,7 triệu người, hơn 75% dân số Gaza, đã phải di dời./.

Theo vietnamplus