leftcenterrightdel
 

*Hỏi: Con tôi có hộ chiếu nước ngoài và hộ chiếu Việt Nam, cháu có phải xin thị thực để nhập cảnh Việt Nam hay không?

 *Trả lời:

1.Căn cứ pháp lý:

- Khoản 4 Điều 4 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định: “Người nước ngoài có nhiều hộ chiếu chỉ được sử dụng một hộ chiếu để nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam”.

- Điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định về giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam, theo đó hộ chiếu phổ thông là một trong những giấy tờ cấp cho công dân Việt Nam để xuất cảnh, nhập cảnh.

- Điểm 3 Điều 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định: “Công dân Việt Nam mang giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam không cần thị thực”.

- Khoản 5 Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ”.

2. Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 nêu trên, trường hợp của cháu có thể chọn sử dụng thống nhất hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ chiếu nước ngoài để nhập cảnh và xuất cảnh Việt Nam.

- Trường hợp cháu sử dụng hộ chiếu Việt Nam, cháu không cần làm thủ tục đề nghị cấp thị thực để nhập cảnh Việt Nam.

- Trường hợp cháu sử dụng hộ chiếu nước ngoài, nếu nước đó là một trong những nước mà Việt Nam có quy định miễn thị thực đơn phương (1), cháu có thể cần đề nghị cấp thị thực để nhập cảnh Việt Nam hoặc không tùy theo thời gian lưu trú tại Việt Nam:

+ Trường hợp lưu trú tại Việt Nam trên 15 ngày: cháu cần làm thủ tục đề nghị cấp thị thực vào Việt Nam (tham khảo thông tin về các loại thị thực tại câu 17) hoặc làm thủ tục đề nghị cấp giấy miễn thị thực (tham khảo thông tin về thủ tục tại câu 18).

+ Trường hợp lưu trú tại Việt Nam không quá 15 ngày: Công dân của những nước Việt Nam đơn phương miễn thị thực được phép lưu trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam; thời gian nhập cảnh cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần gần nhất ít nhất 30 ngày.

Vụ Pháp chế Thanh tra 

 Ủy ban Nhà nước về NVNONN

(1) Việt Nam đơn phương miễn thị thực cho công dân của 13 nước gồm: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thuỵ Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Bê-la-rút và cho quan chức Ban thư ký ASEAN (tính đến tháng 4/2020, https://lanhsuvietnam.gov.vn/Lists/BaiViet/B%C3%A0i%20vi%E1%BA%BFt/DispForm.aspx?List=dc7c7d75%2D6a32%2D4215%2Dafeb%2D47d4bee70eee&ID=64)