*Hỏi: Tôi đang ở nước ngoài, có hộ chiếu Việt Nam sắp hết hạn và muốn đổi hộ chiếu mới. Xin cho biết thủ tục cấp đổi hộ chiếu Việt Nam sắp hết hạn và hết hạn khi đang ở nước ngoài?

*Trả lời:

Thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông ở nước ngoài quy định tại Điều 16 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 và Điều 16 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 về Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 94/2015/NĐ-CP ngày 16/10/2015).

Căn cứ quy định nêu trên, hồ sơ đề nghị cấp đổi hộ chiếu phổ thông (HCPT) sắp hết hạn hoặc đã hết hạn ở nước ngoài gồm:

- 01 tờ khai đề nghị cấp HCPT theo mẫu quy định (mẫu TK02);

- 02 ảnh chân dung (ảnh mới chụp không quá 06 tháng, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục lịch sự, phông ảnh nền trắng);

- Xuất trình hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. Trường hợp không có hộ chiếu Việt Nam, giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp thì xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp và giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ làm căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam.

- Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;

- HCPT cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm Đơn trình báo mất HCPT hoặc văn bản thông báo về việc đã tiếp nhận đơn báo mất HCPT của cơ quan có thẩm quyền;

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;

- Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

Về thủ tục cụ thể và hình thức nộp hồ sơ, đề nghị ông/bà liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam tại nơi ông/bà cư trú để được hướng dẫn chi tiết.

Vụ Pháp chế Thanh tra 

 Ủy ban Nhà nước về NVNONN