leftcenterrightdel
70% tiếp viên hàng không ở Nhật Bản báo cáo bị quay chụp lén 

Theo Kyodo News, mặc dù việc quay phim, chụp ảnh lén trở nên nghiêm trọng, đặc biệt trong giới vận động viên trẻ tuổi, vấn đề chưa được giải quyết vì thiếu các quy định liên quan.

Tại một hội nghị chuyên đề hôm 15/4, các luật sư và cựu thành viên đội tuyển bóng chuyền quốc gia Kana Oyama nhấn mạnh sự cần thiết của việc thông qua và áp dụng dự luật.

Luật sư Yoji Kudo nói: "Bạn không thể nói rằng chỉ vì những bức ảnh chụp một người có mặc quần áo nên không có vấn đề gì cả. Chúng ta không nên từ bỏ các biện pháp kiểm soát pháp lý chỉ vì khó vạch ra ranh giới phân biệt".

Cho đến nay, những người bị cảnh sát bắt gặp chụp ảnh mà không có sự đồng ý của đối tượng đều thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh chống gây rối. Tuy nhiên, các pháp lệnh ở mỗi nơi một khác.

Dự luật mới cấm chụp ảnh lén lút một người ở các tư thế có thể được hiểu là có bản chất tình dục. Việc cung cấp hoặc phổ biến hình ảnh, video khiêu dâm cũng được coi là hành vi phạm tội có thể bị trừng phạt.

leftcenterrightdel
Ở Nhật Bản, hình ảnh chụp lén các vận động viên phổ biến trên Internet 

Những trường hợp kể trên đã xảy ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây, với sự gia tăng tương ứng các vụ bắt giữ. Theo luật mới, những người vi phạm sẽ phải đối mặt với án phạt tù lên tới 3 năm hoặc phạt tiền 3 triệu yen (22.000 USD).

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, số vụ bắt giữ vì quay chụp lén lên tới 5.019 trường hợp vào năm 2021, gần gấp 3 lần so với con số ghi nhận năm 2010.

Không cảm thấy tội lỗi

Một nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng này là do điện thoại thông minh ngày càng phổ biến. Ngoài ra, những kẻ phạm tội không hề cảm giác tội lỗi hay rủi ro, do thiếu các quy định pháp luật.

"Ban đầu đó là sự tò mò. Tôi đã thử và chụp bức ảnh. Nó gần giống như trò chơi", một cựu giáo viên trung học ở độ tuổi 40 bắt đầu chụp lén ở trường đại học nói với Kyodo News trong một cuộc phỏng vấn.

Khi ngày càng có thể chụp được nhiều ảnh hơn, người này đã say mê "trò chơi" và hành vi phạm tội cũng trở nên táo tợn hơn.

"Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ bị bắt". Nhưng vào năm 2019, một hành khách đi tàu đã phát hiện anh ta đặt điện thoại thông minh của mình dưới váy của một nữ sinh trung học. Người này bị chuyển đến các công tố viên vì nghi ngờ vi phạm sắc lệnh chống gây rối.

Khoảng 2.000 hình ảnh quay chụp lén đã được tìm thấy trong điện thoại của anh ta khi bị bắt.

Người đàn ông này thậm chí cho rằng việc chụp lén người khác để thỏa mãn tình dục cũng giống như chụp hình trên tàu hỏa hay đường phố. "Người Nhật có quan điểm coi phụ nữ là tình dục", anh ta nói.

Akiyoshi Saito, nhân viên xã hội điều trị và hỗ trợ những người nghiện tình dục, nói rằng việc chụp lén, giống như đánh bạc, "có một khía cạnh phụ thuộc vào hành động".

leftcenterrightdel
Sự phổ biến của các thiết bị công nghệ góp phần gia tăng tội phạm quay lén 

Mặc dù luật mới chắc chắn sẽ áp dụng các hình phạt với hy vọng ngăn chặn tội ác, cựu giáo viên cho hay: "Không đơn giản như vậy. Có những người sẽ làm điều đó ngay cả khi họ bị kết án tử hình".

Hồi tháng 3, một công đoàn hàng không đã công bố cuộc khảo sát cho thấy khoảng 70% tiếp viên hàng không ở Nhật Bản báo cáo bị quay chụp lén.

Akira Naito, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hàng không Nhật Bản, gọi con số này là "đáng báo động", nhấn mạnh sự cần thiết của các hình phạt nghiêm khắc thông qua luật pháp.

Các tiếp viên hàng không chủ yếu trả lời rằng toàn bộ cơ thể hoặc khuôn mặt của họ đã được chụp ảnh, nhưng một số người cho biết những bức ảnh về ngực, mông hoặc các bộ phận nhạy cảm khác của họ được chụp trong phạm vi gần của máy bay, cho thấy đây là một vấn đề phổ biến.

Sakura Kamitani, luật sư và chuyên gia về các nạn nhân của chụp lén, cho biết: "Xu hướng coi việc quay chụp lén là tội phạm có thể là một bước tiến lớn. Tôi biết rằng rất khó để đưa luật thành văn, nhưng đây vẫn là một loại tội phạm cần phải có quy định ngăn chặn, trừng phạt".

Theo zingnews