leftcenterrightdel
Luật quốc tịch mới của Đức có lợi cho người nhập cư hợp pháp ở quốc gia này. (Ảnh: DW) 

Báo Bundesgesetzblatt (Công báo Luật Liên bang) đưa tin Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã ký ban hành Luật quốc tịch mới vào ngày 22/3 và văn bản luật đã được nộp lưu chiểu tại Bonn vào ngày 26/3. Luật sẽ có hiệu lực vào khoảng ngày 26/6.

Luật mới có nhiều thay đổi, trong đó những người nhập cư hợp pháp ở Đức được phép nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm, thay vì 8 năm như hiện nay, thậm chí giảm xuống còn 3 năm nếu có những thành tựu đặc biệt.

Luật mới cũng cho phép công dân Đức có nhiều quốc tịch. Trong khi đó, theo luật hiện hành, quy chế quốc tịch kép chỉ có thể thực hiện ở Đức đối với công dân Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ, hoặc những nước không cho phép người dân từ bỏ quốc tịch gốc (như Iran, Afghanistan, Maroc...).

Việc cải tổ Luật quốc tịch của Đức là một trong những cam kết quan trọng của chính phủ Thủ tướng Olaf Scholz nhằm thu hút lao động nước ngoài. Theo Bộ Nội vụ Liên bang Đức, khoảng 14% dân số nước này không có quốc tịch Đức, tương đương hơn 12 triệu người. Trong đó, khoảng 5 triệu người đã sống ở Đức ít nhất 10 năm.

Năm 2022, có 168.545 người nộp đơn xin quốc tịch Đức, thấp hơn mức trung bình của EU. Với những cải cách mới, Đức sẽ ngang hàng với các nước châu Âu khác. Tại EU, Thụy Điển có tỷ lệ nhập quốc tịch cao nhất vào năm 2020, với 8,6% tổng số người nước ngoài sống ở đó được nhập tịch. Ở Đức, tỷ lệ này là 1,1%.

Theo thoidai