Ảnh minh hoạ

 

Đây là quy định tại nghị định 82/2020/NĐ-CP, về xử phạt hành chính lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã được Chính phủ ban hành ngày 15/7.

Mức phạt 10 đến 20 triệu còn áp dụng với hành vi: lợi dụng việc kết hôn để xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, nhập quốc tịch Việt Nam, quốc tịch nước ngoài hoặc hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, đạt được mục đích khác...

Hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn bị phạt 1-3 triệu đồng.

Mức phạt 3-5 triệu đồng áo dụng với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực của toà án. Mức phạt này cũng được áp dụng với lỗi vi phạm về chế độ hôn nhân một vợ một chồng như: đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác; chưa có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc vợ; đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà biết rõ là đang có chồng hoặc vợ; kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với cong riêng của chồng; cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

Những vi phạm về con nuôi bị phạt 1-3 triệu đồng gồm: khai không đúng sự thật để đăng ký việc nuôi con nuôi; phân biệt đối xử giữa con đẻ và con nuôi; không báo cáo tình hình phát triển của con nuôi trong nước; tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản do nhà chức trách cấp để làm thủ tục đăng ký nuôi con nuôi.

Nghị định có hiệu lực từ 1/9, thay thế Nghị định số 110/2013/NĐ-CP/

Theo vnexpress