Bà Sakina Muhammad Jan bị tuyên có tội khi ép con gái Ruqia Haidari (21 tuổi) cưới người đàn ông Mohammad Ali Halimi (26 tuổi) vào năm 2019, nhằm nhận một khoản tiền. Sáu tuần sau lễ cưới, Halimi đã sát hại người vợ của mình. Halimi đã lãnh án chung thân về hành vi này hồi năm 2021.

Tại phiên tòa tuyên án ngày 29.7, bà Jan đã bị kết án 3 năm tù, nhưng có thể được thả sau 12 tháng và thi hành án tại cộng đồng trong thời gian còn lại. Bà không chấp nhận phán quyết của tòa, BBC đưa tin.

leftcenterrightdel
 Bà Sakina Muhammad Jan bị tuyên án 3 năm tù trong ngày 29.7
Luật cấm cưỡng ép kết hôn được thông qua tại Úc vào năm 2013 và các tội danh có mức án tù tối đa 7 năm. Đã có một số vụ án đang chờ xử lý và bà Jan là người đầu tiên bị kết án vì tội danh này.

Trong bản tuyên án, thẩm phán Fran Dalziel đề cập cô con gái Haidari đã bị ép kết hôn lần đầu vào năm 15 tuổi và cuộc hôn nhân kết thúc sau 2 năm. Haidari muốn tập trung theo đuổi việc học và kiếm việc làm tới khi 27 hoặc 28 tuổi chứ không muốn kết hôn sớm.

Thẩm phán Dalziel cho biết dù bà Jan tin rằng hành động của bản thân là vì lợi ích cho con, bị cáo nhiều lần phớt lờ mong muốn của Haidari và "lạm dụng" quyền với tư cách người mẹ.

Tại phiên tòa tuyên án Halimi sát hại vợ hồi năm 2021, thẩm phán khi đó cho biết Halimi đã có hành động bạo lực và ngược đãi người vợ, bắt cô phải làm việc nhà.

Trong tuyên bố ngày 29.7, Tổng chưởng lý Mark Dreyfus nói vẫn còn nhiều vụ án về hôn nhân cưỡng ép tại Úc, và chính phủ cam kết xóa bỏ điều này.

Theo Thanh niên