Nhóm lừa đảo nhắm đến các nạn nhân trên các trang web hẹn hò, mai mối

Nhóm nghi phạm nói trên đã bị bắt sau khi bị phát hiện đã giúp các trang web hẹn hò bất chính “rửa” khoảng 3,5 triệu USD, là số tiền thu được từ các hoạt động mai mối và lừa đảo trên mạng, theo cáo buộc của các công tố viên tại tòa án liên bang Manhattan (Mỹ) hôm 2/6.

Các nghi phạm - 3 trong số đó đã bị bắt tại Sân bay Newark vào tối 1/6 - đều bị buộc tội tham gia vào hoạt động rửa trong nhiều năm liền và sẽ có thể bị kết án đến 20 năm tù, các công tố viên cho biết.

Theo cáo buộc, nhóm nghi phạm nói trên đã chuyển số tiền mà một số trang web hẹn hò không có chủ nhân rõ ràng thu được từng những người có nhu cầu tìm bạn để chuyển vào các tài khoản của các “công ty ảo”.

Các trang web này đã sử dụng ảnh của một người mẫu nam và một số nhân vật giả, tất cả đều có họ là “Francisco” để kết nối với những người có nhu cầu hẹn hò. Sau đó, những kẻ lừa đảo đã nhân danh những nhân vật giả này để kể về những câu chuyện khó khăn nhằm kêu gọi đối tượng giúp đỡ tiền bạc.

Chẳng hạn, một trong những kẻ lừa đảo đã kể rằng mình đang làm việc trên một giàn khoan dầu và cần tiền để sửa chữa giàn khoan - khiến nạn nhân phải bỏ ra hơn 1 triệu USD để giúp đỡ. Trong một câu chuyện khác, kẻ chuyên đi hẹn hò trên mạng để “đào mỏ” cho biết mình đang là một kiến trúc sư đã từng làm việc cho nhiều công trình ở Dubai và cần tiền mặt để thanh toán một khoản tiền làm ăn vài triệu USD.

Theo đơn tố cáo, những kẻ lừa đảo ẩn danh trên các trang web hẹn hò đã chuyển các khoản tiền thu được từ hoạt động bất chính này vào tài khoản của “các công ty ảo”, được các nghi phạm chuyên thực hiện rửa tiền mở ra và kiểm soát.

Các công tố viên cáo buộc rằng một tài khoản - do một nghi phạm có tên Nadine Jazmine Wade kiểm soát - đã nhận được số tiền lên đến 1 triệu USD từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2020.

Theo phunuonline