leftcenterrightdel
Larry Nassar, cựu bác sỹ của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USA Gymnastics - USAG) xâm hại thêm ít nhất 70 nạn nhân trước khi bị bắt. (Ảnh: Getty Images) 

Ngày 29/8, Văn phòng Tổng thanh tra (OIG) của Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã không điều tra thỏa đáng một số cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em, cũng như không báo cáo một số vụ việc cho các cơ quan dịch vụ xã hội hoặc chính quyền bang.

Báo cáo hồi tháng 7/2021 của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ Michael Horowitz đã phát hiện những sai sót nghiêm trọng của FBI khi để Larry Nassar, cựu bác sỹ của Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ (USA Gymnastics - USAG) xâm hại thêm ít nhất 70 nạn nhân trước khi bị bắt.

Theo ông Horowitz, OIG đã xem xét 327 cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em được báo cáo lên FBI trong giai đoạn từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2023. Sau đó, FBI đã lưu ý FBI 42 vụ, chiếm 13% tổng số vụ.

OIG đã lưu ý lãnh đạo FBI về 42 vụ cần "phải xem xét ngay lập tức," trong đó có một số vụ thiếu hoạt động điều tra. Trong số 42 vụ việc được OIG lưu ý, FBI cho biết 43% số vụ cần tiến hành thêm hành động và 40% số vụ cần phải có thêm hồ sơ.

Tuyên bố của ông Horowitz nêu rõ OIG đã phát hiện nhiều vụ việc FBI không phản ứng một cách thích hợp đối với các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em. Đơn cử, FBI đã nhận được cáo buộc lạm dụng nhưng không điều tra thích hợp trong hơn 1 năm.

Trong thời gian đó, nghi phạm đã xâm hại thêm ít nhất 1 trẻ vị thành niên. Sau khi OIG đưa ra vụ việc, FBI đã có hành động và đối tượng đã bị truy tố./.

Theo vietnamplus