Phiên điều trần đánh dấu nỗ lực mới nhất của các nhà lập pháp nhằm giải quyết mối lo ngại của phụ huynh và các chuyên gia sức khỏe tâm thần rằng, các công ty truyền thông xã hội đặt lợi nhuận lên trên các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ em.

Ông chủ của Meta - công ty mẹ của Facabook - Mark Zuckerberg cùng với Giám đốc điều hành X (Twitter) Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel, Giám đốc điều hành TikTok Chew Shou Zi và Giám đốc điều hành Discord Jason Citron đại diện các công ty truyền thông xã hội có mặt ở phiên điều trần.

leftcenterrightdel
 Các lãnh đạo công ty công nghệ (từ trái sang) Jason Citron của Discord, Evan Spiegel của Snap, Chew Shou Zi của TikTok, Linda Yaccarino của X và Mark Zuckerberg của Meta tại phiên điều trần - Ảnh: AFP/Straits Times

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói: “Tôi biết các công ty không cố ý tổn thương trẻ em, nhưng sản phẩm của bạn đang làm hại các em”.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin - Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện -  trích dẫn số liệu thống kê từ nhóm phi lợi nhuận của Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột, qua đó cho thấy sự gia tăng chóng mặt trong hoạt động “lừa đảo tình tiền”, buộc trẻ vị thành niên gửi ảnh và video khiêu dâm.

Trong phòng điều trần, hàng chục phụ huynh cầm hình ảnh con cái, đòi công bằng cho những đứa trẻ bị tổn hại do mạng xã hội.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã yêu cầu ông chủ Meta trực tiếp xin lỗi gia đình các nạn nhân. Ông Zuckerberg bày tỏ sự hối tiếc về những gì các gia đình đã trải qua và cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn điều đó tái diễn với người khác. Dù vậy ông không thừa nhận trách nhiệm về việc tạo điều kiện cho hành vi lạm dụng trẻ em.

Giám đốc điều hành của X cho biết, công ty ủng hộ dự luật STOP CSAM do ông Durbin đưa ra nhằm tìm cách buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm về tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em, cho phép nạn nhân kiện các nền tảng công nghệ và cửa hàng ứng dụng.

Dự luật này là một trong nhiều dự luật nhằm giải quyết vấn đề an toàn cho trẻ em trên mạng xã hội. Tuy nhiên hiện tại chưa dự luật nào được ban hành thành luật chính thức.

X, trước đây là Twitter, đã hứng chịu chỉ trích nặng nề kể từ khi tỉ phú Elon Musk mua lại dịch vụ này và nới lỏng chính sách kiểm duyệt. Mới đây, X đã chặn các tìm kiếm ca sĩ nhạc pop Taylor Swift sau khi những hình ảnh khiêu dâm giả mạo của cô lan truyền trên nền tảng.

Phiên điều trần ngày 31/1 cũng đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Giám đốc điều hành TikTok - ông Chew trước các nhà lập pháp Mỹ kể từ tháng 3/2023, khi công ty ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của Trung Quốc phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt, trong đó có một số ý kiến cho rằng ứng dụng này đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Ông Chew tiết lộ, hơn 170 triệu người Mỹ sử dụng TikTok hàng tháng, nhiều hơn 20 triệu so với công bố năm 2023.

YouTube và Apple không được mời tham dự phiên điều trần. Người phát ngôn của Ủy ban Tư pháp cho biết, 5 lãnh đạo được lựa chọn tại phiên điều trần nhằm đại diện cho một nhóm công ty đa dạng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 70% thanh thiếu niên tại Mỹ sử dụng YouTube hàng ngày. Tỉ lệ này đối với TikTok là 58% , tiếp theo là Snap với 51% và Instagram với 47%.

Theo một báo cáo do Google đưa ra vào năm 2022, YouTube đã báo cáo hơn 631.000 nội dung nghi ngờ nguy hiểm cho Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột.

Nhìn chung, phiên điều trần cho thấy lời cảnh báo ngày càng tăng về tác động của công nghệ đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Vấn đề này buộc các nhà lập pháp phải đoàn kết để thúc đẩy việc kiểm soát cách các công ty ở Thung lũng Silicon đối xử với những người dùng trẻ tuổi nhất, dễ bị tổn thương nhất.

Theo phụ nữ TPHCM