Ông Tuan Anh Do bị tuyên án 11 năm tù giam - NCA

BBC ngày 10.3 đưa tin Tuan Anh Do (55 tuổi) bị bắt giữ tại nhà hàng do ông ta điều hành cùng vợ ở thị trấn Blackburn (hạt Lancashire, Anh) vào tháng 6.2017 sau một cuộc điều tra bí mật của cảnh sát Anh.

Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA) cho biết Do đã vận chuyển lậu người di cư từ Pháp đến các trại trồng cần sa, trong đó có một trại ở thị trấn Accrington (hạt Lancashire, Anh).

Do bị kết tội âm mưu tạo điều kiện cho nhập cư bất hợp pháp, âm mưu sản xuất cần sa và âm mưu cung cấp cần sa.

Ông chủ nhà hàng Việt này đã nhận tội âm mưu sản xuất cần sa. Tòa án Manchester ngày 8.3 đã tuyên án Do 11 năm tù giam, theo BBC.

NCA cho hay các đặc vụ đã bí mật “thâm nhập” vào mạng lưới vận chuyển lậu người của Do cùng các cộng sự.

Các đặc vụ nghe Do nói có “liên hệ với mạng lưới tội phạm liên quan đến vận chuyển lậu người ở nước ngoài”.

Khi Do bị bắt, các cảnh sát tìm thấy một mảnh giấy tại nhà hàng của ông ta ở Blackburn có nội dung đề cập “địa điểm đón khách được đề xuất cho người di cư ở Bỉ”.

Một trại trồng cần sa ở thị trấn Accrington - NCA

Người quản lý hoạt động của NCA, Jon Sayers cho biết: “Trong trường hợp của Tuan Anh Do, ông ta không chỉ tham gia vào việc thiết lập những chuyến đi nguy hiểm này, ông ta còn tìm cách lợi dụng những người di cư khi họ đến đây, đưa họ làm việc trong các trại trồng cần sa bất hợp pháp”.

Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh cho hay 4 người đàn ông khác trước đó đã bị tuyên án tù từ 5-7 năm vì các vai trò của họ trong nhóm tội phạm có tổ chức trên.

Theo thanhnien