leftcenterrightdel
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại siêu thị ở Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Bộ Y tế Italy đã tuyên bố bỏ yêu cầu du khách phải hoàn thành Biểu mẫu định vị hành khách để được nhập cảnh nước này từ ngày 1/5, trong khi các quy định còn lại được gia hạn cho đến hết ngày 31/5.

Theo sắc lệnh mới được công bố trên công báo của Italy, bộ trên cho biết do tình hình đại dịch COVID-19 tại Italy cũng như ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và không thuộc EU, quy định phòng chống COVID-19 đối với những người nhập cảnh vào nước này sẽ được gia hạn đến hết tháng Năm.

Quy định này dựa trên khuyến nghị của Tổng cục Phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế rằng mặc dù tình trạng khẩn cấp COVID-19 đã kết thúc tại Italy nhưng nước này vẫn cần phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Do vậy, những người nhập cảnh vào Italy từ tất cả các quốc gia phải có một trong những giấy tờ cấn thiết. Thứ nhất là chứng nhận đã tiêm vaccine trong vòng 270 ngày kể từ mũi tiêm cuối cùng hay đã tiêm mũi tăng cường với các loại vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, Vaxzevria, Johnson & Johnson, Novavax cũng như các loại vaccine được luật pháp Italy coi là tương đương như Covishield, Fiocruz, R-Covi. Thứ hai là giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 trong vòng 180 ngày do cơ quan chuyên môn cấp.

Trong khi đó, những người chưa tiêm vaccine hoặc không phải phục hồi sau COVID-19 cũng có thể nhập cảnh khi có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, với xét nghiệm nhanh có giá trị trong vòng 48 giờ và xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 72 giờ mà không phải cách ly bắt buộc.

Những người không có 3 loại giấy tờ trên sẽ phải cách ly bắt buộc trong 5 ngày kể từ khi đến Italy và chỉ được hết cách ly khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tình trạng khẩn cấp COVID-19 đã kết thúc tại Italy ngày 31/3 và các quy định đối với những người nhập cảnh nước này đã được gia hạn một lần đến hết ngày 30/4.

Kể từ ngày 1/5, Chính phủ Italy đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế COVID-19 của nước này, khi người dân không cần phải có "thẻ xanh" để được ăn uống tại các nhà hàng hoặc đến trung tâm sức khỏe, phòng tập thể dục, các sự kiện thể thao, câu lạc bộ đêm và hội nghị.

Người dân cũng không còn bị bắt buộc phải đeo khẩu trang khi vào các cơ quan chính phủ, cửa hàng, ngân hàng, bưu điện, nhà hàng và hầu hết những nơi làm việc.

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất, mọi người vẫn phải đeo khẩu trang trong một số không gian kín, bao gồm các phương tiện giao thông công cộng đường dài và địa phương, nhà hát và rạp chiếu phim cho đến ngày 15/6 và trong các trường học cho đến khi kết thúc năm học.

Mọi người vẫn cần phải có siêu thẻ xanh, chứng nhận một người đã tiêm vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, mới được vào bệnh viện và nhà an dưỡng cho đến cuối năm nay.

Theo vietnamplus