Singapore phạt nóng 300 USD đối với người vi phạm giãn cách xã hội - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng tuyên truyền đến những người đi dạo bất chấp lệnh giãn cách xã hội ở công viên Bishan-Ang Mo Kio, Singapore ngày 10-4 - Ảnh: STRAIT TIMES

Trên trang cá nhân, ông Masagos Zulkifli - bộ trưởng Bộ Môi trường và nguồn nước Singapore - cho biết từ ngày 12-4, bất kể ai vi phạm lệnh giãn cách xã hội, nếu không thuộc 12 trường hợp ngoại lệ, đều bị xử phạt 300 USD ngay tức khắc, tương đương hơn 7 triệu đồng Việt Nam.

Một số ngoại lệ cho phép người dân ra khỏi nhà bao gồm: đi làm các công việc thiết yếu, mua nhu yếu phẩm, xét nghiệm hoặc điều trị bệnh, giúp đỡ người tàn tật, người già, trẻ nhỏ, chuyển nơi lưu trú, cần cứu trợ khẩn cấp, rời khỏi Singapore,…

Theo ông Masagos Zulkifli, những ngày qua lực lượng chức năng ghi nhận rất nhiều trường hợp không tuân thủ các quy định hạn chế đi lại của Chính phủ.

Cụ thể, ngày 10-4, Bộ Môi trường và nguồn nước Singapore đã cảnh cáo 2.900 trường hợp và xử phạt 40 người. Ngoài ra, cảnh sát cũng buộc phải giải tán hơn 20 đám đông khi các nhóm từ chối hợp tác khi được yêu cầu giải tán.

"Rõ ràng cần mạnh tay hơn. Từ ngày 12-4, chúng tôi sẽ không còn cảnh cáo nữa mà bất kỳ ai bị lực lượng chức năng xét hỏi sẽ bị phạt ngay lập tức", ông Masagos Zulkifli cho biết. Mức phạt sẽ tăng thêm nếu tái phạm, thậm chí có thể bị khởi tố.

Singapore phạt nóng 300 USD đối với người vi phạm giãn cách xã hội - Ảnh 2.

Nhiều người dân Singapore vẫn đến nơi công cộng những ngày đầu giãn cách xã hội - Ảnh: JASON QUAH

Trước đó, Singapore quy định chỉ khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở lần thứ 2, người dân mới chịu phạt tiền. Lần thứ nhất, họ chỉ nhận biên bản cảnh cáo.

Những ngày qua, Singapore liên tiếp đưa ra những động thái quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Ngày 11-4, Cơ quan Thực phẩm quốc gia Singapore (SFA) ra quy định tất cả những nhân viên bán thức ăn, nước uống trên cả nước đều phải đeo khẩu trang kể từ thứ hai (13-4).

Ngày 10-4, Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) cũng thông báo bắt đầu từ hôm nay (12-4), mọi người dân không đeo khẩu trang sẽ không được cho vào 39 chợ thuộc diện quản lý của NEA.

"Điều đơn giản nhất chúng ta cần làm là ở nhà. Hãy cùng nhau vượt qua giai đoạn này", ông Masagos Zulkifli nói.

Theo Strait Times, trong tháng 3, Singapore kiểm soát khá tốt dịch COVID-19 nhưng đầu tháng 4, số ca nhiễm ở đất nước này tăng vọt từ hơn 100 ca lên hơn 1.000 ca, và đến ngày 12-4 ghi nhận 2.299 ca nhiễm, trong đó 9 trường hợp tử vong.

Michael Osterholm, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Minnesota (Mỹ), cho rằng một trong những lý do cho sự gia tăng nhanh này ở Singapore là sự thiếu quyết liệt trong công tác phòng chống trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh hơn ở châu Á và toàn cầu.

Hiện tại, Singapore đang siết chặt quản lý và tăng cường các biện pháp nhằm nghiêm túc thực hiện lệnh giãn cách xã hội. Riêng các trường học, công sở, văn phòng sẽ đóng cửa 1 tháng cho đến ngày 4-5.


Theo tuoitre