Aaron Loh, người quản lý phòng Công nghệ Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục Singapore, nói: "Chúng tôi đã làm việc với Zoom để tăng cường thiết lập bảo mật và đảm bảo các biện pháp rõ ràng, dễ thực hiện, phù hợp với học sinh và giáo viên". 

Phần mềm Zoom bị cấm sử dụng vì vấn đề bảo mật và quyền riêng tư. Ảnh: Campus Life Security.

Bộ Giáo dục yêu cầu giáo viên tuân thủ quy định bảo mật khi sử dụng phần mềm trực tuyến ảo như cài đặt mật khẩu, không chia sẻ đường dẫn với người ngoài. "Thời gian tới, giáo viên sẽ sử dụng tài liệu giảng dạy trên cổng thông tin học tập trực tuyến của chính phủ, Singapore Student Learning Space", ông Aaron nói.

Bộ sẽ hướng dẫn phụ huynh cách xây dựng môi trường học an toàn tại nhà, yêu cầu các trường thiết lập quy định học trực tuyến. Trường hợp học sinh không tuân thủ quy định, nhà trường cần tư vấn và giải thích cho các em. Nếu cần thiết, có thể áp dụng các biện pháp kỷ luật.

Loh, 47 tuổi, kể khi con gái lớp 1 đang học Địa Lý trên phần mềm Zoom, màn hình bỗng xuất hiện những hình ảnh khiêu dâm. Giáo viên liền kết thúc buổi học nhưng nhiều học sinh trong lớp đã nhìn thấy. "Con gái tôi đã cố gắng phớt lờ tấm hình, tôi nói con nên cảnh giác với những sự cố như vậy. Đây là hành động không bình thường, thậm chí có thể coi là bất hợp pháp", Loh nói.

Học sinh, sinh viên các cấp tại Singapore bắt đầu học tại nhà từ ngày 8/4 đến 4/5 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trường mầm non, trung tâm chăm sóc trẻ em tạm đóng cửa nhưng vẫn nhận trông con cho phụ huynh không thể nghỉ làm hoặc không thuê được bảo mẫu.    

Trước đó ngày 5/4, Sở Giáo dục thành phố New York, Mỹ đã yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn không sử dụng phần mềm Zoom vì lo ngại các cuộc tấn công vào an ninh và quyền riêng tư cá nhân mang tên "Zoombombing".

Hacker sẽ tìm đến các phòng học ảo trên Zoom qua đường dẫn chia sẻ công khai trên các trang web, mạng xã hội hoặc đoán mã ID chứa từ 9 đến 11 chữ số. Khi vào được lớp học ảo, họ đưa ra tuyên bố đe dọa, phân biệt chủng tộc hoặc hình ảnh khiêu dâm gây ảnh hưởng đến tâm lý và nhận thức của học sinh.

Zoom là phần mềm họp trực tuyến ảo, có thể tạo cuộc gọi nhóm tối đa 100 người. Khi Covid-19 bùng phát, hơn 20 quốc gia với 90.000 trường học sử dụng phần mềm này để giảng dạy trực tuyến.    

Đến ngày 10/4, Covid-19 đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 1,6 triệu người nhiễm bệnh, 95.000 người chết. Singapore ghi nhận 1.910 ca nhiễm nCoV, trong đó 7 người tử vong.   

Theo vnexpress