Chính quyền thành phố Sydney áp dụng “luật kềm hãm” nhằm ngăn chặn những vụ ẩu đả liên quan đến rượu bia - AFP

Đạo luật được áp dụng kể từ năm 2014 do người dân bức xúc trước những vụ ẩu đả bên ngoài quán rượu, bar ở trung tâm Sydney và một số vụ bạo lực gây chết người liên quan đến rượu bia ở quận Kings Cross, theo AFP.

Theo luật, các quán bar ở khu trung tâm không được đón khách mới sau 1 giờ 30, không được phép phục vụ rượu sau 3 giờ và hạn chế bán rượu mạnh sau 0 giờ. Luật đồng thời buộc các cửa hàng bán rượu bia phải đóng cửa lúc 22 giờ.

Kể từ khi áp dụng luật này, số vụ ẩu đả đã giảm gần 53% ở quận Kings Cross, nhưng số vụ bạo lực liên quan đến rượu bia tại những khu vực khác ở trung tâm Sydney chỉ giảm 4% trong 5 năm qua, theo số liệu của cảnh sát. Trong khi đó, số vụ ẩu đả lại gia tăng ở các khu vực nằm ngoài khu vực có áp dụng lệnh cấm.

Các chủ doanh nghiệp lên án “luật kềm hãm” này tàn phá cuộc sống về đêm ở trung tâm thành phố.

Một báo cáo của nghị viện bang New South Wales cho thấy luật này gây thất thu cho doanh nghiệp 16 tỉ AUD trong vòng 5 năm qua, ảnh hưởng đến kinh tế đêm.

Báo cáo cho thấy có đến 270 quán rượu và bar đã đóng cửa do kinh doanh thua lỗ.

Tuy nhiên, kể từ ngày 14.1, quán bar với "hồ sơ tốt" có thể phục vụ rượu đến 3 giờ 30 và cửa hàng bán rượu bia được phép mở cửa đến nửa đêm.

Riêng quận Kings Cross của Sydney là ngoại lệ. Quận này vẫn phải tiếp tục thi hành “luật kềm hãm” trong ít nhất một năm nữa để chính quyền thành phố đánh giá tình hình sau khi lệnh cấm được nới lỏng.

Theo thanhnien