Tại quán bar Oxy Pure, khách hàng có thể hít thở khí oxy được pha với các tinh dầu như oải hương và sả qua các ống gắn vào mũi. Mỗi lượt sử dụng không khí sạch 15 phút có giá 299 rupee (hơn 4 USD). 

"Bar oxy đầu tiên tại New Delhi được đông đảo mọi người đón nhận", Ayavir Kumar, 26 tuổi, chủ quán, nói. Kumar cho rằng oxy tinh khiết có thể giúp mọi người tránh được không khí độc hại, giảm mệt mỏi, mất ngủ, nôn nao, thậm chí trầm cảm.

"Mỗi ngày chúng tôi đón 30-40 người tới hít khí oxy. Chúng tôi cũng bán các bình khí cầm tay để khách hàng có thể mang nó tới bất cứ đâu họ muốn", Kumar cho hay.

Hai tuần qua, thủ đô New Delhi trải qua cuộc khủng hoảng môi trường khi giới chức hai lần tuyên bố tình trạng khẩn cấp về ô nhiễm không khí và đóng cửa các trường học, đồng thời khuyến cáo người già, trẻ nhỏ không ra ngoài.

Hôm 16/11, thành phố bị bao phủ trong một màn khói mù màu vàng nhạt, với chỉ số chất lượng không khí nằm ở mức "rất thấp" cho đến "nghiêm trọng".

Quán bar Oxy Pure ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Gulf Times

Quán bar Oxy Pure ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh:Gulf Times

Một số khách hàng bị các triệu chứng liên quan đến ô nhiễm không khí như ngứa mắt, chảy nước mũi và viêm họng không dám chắc liệu pháp ở Oxy Pure có tác dụng về mặt tâm lý hay không nhưng họ cảm thấy sảng khoái.

"Mùi thơm tỏa vào mũi và cơ thể tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng", Aman Batra, một khách hàng, cho biết. 

Những người khác cũng nói rằng liệu pháp này đã truyền năng lượng cho cơ thể họ, làm dịu thần kinh và hỗ trợ ngủ ngon. Saloni, 29 tuổi, đến quán bar để cung cấp oxy cho các tế bào da trước đám cưới em họ. 

"Mọi người có thể có nhiều lý do khác nhau, nhưng khi ô nhiễm đang làm chúng ta nghẹt thở thì 15 phút hít thở oxy là niềm hạnh phúc thực sự", cô nói.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho hay việc hít oxy trong một thời gian ngắn, dù ở nồng độ cao, cũng không có lợi ích gì và không có cơ sở khoa học. Nhiều người dân New Delhi như Kapil Gulliya, nhân viên một công ty tài chính, cho rằng Oxy Pure chỉ là một mánh khóe kinh doanh, lợi dụng tình hình ô nhiễm để đạt mục đích thương mại.

"Việc hít khí oxy trong 15 phút khi ô nhiễm bên ngoài cao gấp nhiều lần giới hạn an toàn quốc tế, tương đương hút 30 điếu thuốc mỗi ngày, thì có tác dụng gì?", Gulliya nói. 

Một khách hàng sử dụng dịch vụ khí oxy sạch tại quán bar Oxy Pure. Ảnh: Gulf Times

Một khách hàng sử dụng dịch vụ khí oxy sạch tại quán bar Oxy Pure. Ảnh:Gulf Times

Ngoài cung cấp dịch vụ cho người dân New Delhi, Kumar cho hay quán bar của anh cũng hướng đến các vận động viên, vì liệu pháp oxy có tác dụng giúp hồi phục cơ. Anh nảy ra ý tưởng này khi thấy một quán bar oxy ở Los Angeles, Mỹ cách đây ba năm.

Các bar oxy không phải là hiếm ở các nước như Canada và Pháp, nhưng không giống như New Delhi, các nước này không bị ô nhiễm không khí đến mức nguy hiểm. Một quán bar oxy từng mở cửa ở New Delhi năm 2015 nhưng ngừng hoạt động không lâu sau đó.

Kumar bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, cho hay anh đang ăn nên làm ra và lên kế hoạch mở một quán khác tại sân bay quốc tế New Delhi để giúp hành khách đối phó với tình trạng mệt mỏi khi đi máy bay.

Không khí bình thường chỉ chứa khoảng 20% oxy. Nếu hít oxy có nồng độ quá cao, con người có thể chịu tác động tiêu cực, trong đó có tổn thương phổi. Những lượt hít thở oxy ở Oxy Pure chỉ giới hạn trong 15 phút nhằm hạn chế nguy cơ cho khách hàng.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Oxy Pure không có tác dụng chữa bệnh. Nó không nhằm mục đích y tế mà là giúp trẻ hóa, như một spa hay cơ sở massage", Kumar nói.

New Delhi, với dân số 25 triệu người, là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới những năm gần đây. Việc nông dân đốt rơm rạ ở ngoại ô, cùng với điều kiện thời tiết ít gió, lượng khí thải giao thông lớn đã khiến tình trạng ô nhiễm trở nên nghiêm trọng.

"Thật đáng xấu hổ. Chính phủ của chúng tôi không thể đảm bảo không khí sạch cho mọi người hít thở", Kumar nói.

Theo vnexpress