Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/3, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX TAND TP HCM đã tuyên cho vợ chồng bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ được ly hôn.

HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh

Theo phán quyết của Tòa, bà Thảo được quyền nuôi 4 người con, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm cho 4 người con tính từ năm 2013 đến khi trưởng thành.

Về bất động sản, ông Vũ được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỉ đồng, bà Thảo được giao quyền sử dụng đất và gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỉ đồng.

Về tài sản khác, Tòa cho ông Vũ được hưởng 60%, bà Thảo hưởng 40%. Theo HĐXX, về nguyên tắc khi ly hôn thì tài sản được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố hoàn cảnh của gia đình, vợ chồng, công sức đóng góp của mỗi người trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa

Điều đáng nói là theo phán quyết của HĐXX, bà Thảo được nhận 40% tài sản nhưng phải giao cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ và ông sẽ thanh toán lại cho bà Thảo bằng tiền mặt. 1.764 tỷ trong tài khoản bà Thảo mà theo xác minh hiện chỉ còn hơn 1,3 tỷ được xem là tài sản chung nên sẽ được cấn trừ vào số tiền mà ông Vũ sẽ thanh toán cho bà Thảo.

Sau khi tòa tuyên buộc bà Thảo phải giao hết cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ và nhận lại bằng số tiền hơn 1.200 tỉ đồng, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật đã lên tiếng và cho rằng, phán quyết đó của HĐXX TAND TP HCM là vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng: Việc HĐXX TAND TP HCM ra phán quyết tước bỏ quyền cổ đông sáng lập của bà Lê Hoàng Diệp Thảo trong Tập đoàn Trung Nguyên là trái pháp luật và lạm quyền.

Cụ thể, theo luật sư Tuấn, HĐXX chỉ có thể phân chia giá trị tài sản của cổ phần được định giá thành tiền, chứ không thể tước quyền sở hữu cổ phần của một bên và giao hết cho bên còn lại sở hữu. Vì như thế là không đảm bảo quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu cổ phần của cổ đông theo quy định của Hiến pháp và Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự.

Việc HĐXX vụ ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên áp dụng Điều 64 Luật Hôn nhân Gia đình, giao Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ, tước quyền cổ đông sáng lập của bà Lê Hoàng Diệp Thảo là áp dụng sai nguyên tắc của luật, vượt quá thẩm quyền xét xử việc chia tài sản chung của vợ chồng.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa ngày 27/3

Bên cạnh sai sót nghiêm trọng nói trên, HĐXX TAND TP HCM cũng đã công bố nhầm mức án phí trong buổi tuyên án ngày 27/3. Theo chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Xuân, mức án phí mà ông Vũ và bà Thảo phải chịu là hơn 80 tỉ đồng. Cụ thể, bà Thảo phải chịu án phí ly hôn 300.000 đồng; án phí cho phần tài sản 34,2 tỉ đồng; ông Vũ phải đóng 48,7 tỉ án phí tài sản…

Sau đó, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm đã xác nhận đọc nhầm mức án phí và cho biết sẽ sửa khi ban hành bản án sơ thẩm. Cho đến thời điểm này, TAND TP HCM đã ban hành bản án sơ thẩm và mức án phí bà Thảo phải nộp sau khi được đính chính là 3,4 tỉ đồng, ông Vũ phải nộp 4,97 tỉ đồng.


                                                                                                                                                              Theo phunuvietnam.vn