Lao động làm thủ tục trước khi sang Hàn Quốc làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính hai doanh nghiệp xuất khẩu lao động là Công ty cổ phần TRAENCO Quốc tế và Công ty cổ phần thương mại Phúc Chiến Thắng vì vi phạm các quy định trong Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Cụ thể, Công ty cổ phần TRAENCO Quốc tế bị phạt 125 triệu đồng vì không thông báo việc giao nhiệm vụ cho chi nhánh Hà Nội thực hiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội nơi chi nhánh đặt trụ sở. Bên cạnh đó, công ty này không trực tiếp tuyển chọn lao động, không ghi rõ các chi phí người lao động đóng trong hợp đồng ký với người lao động theo quy định.

Trong khi đó Công ty cổ phần thương mại Phúc Chiến Thắng chịu mức phạt là 120 triệu đồng. Lý do bị xử phạt là do không báo cáo danh sách lao động xuất cảnh với Đại sứ quán Việt Nam tại Romani theo quy định. Công ty này cũng không ghi rõ các chi phí người lao động đóng trong hợp đồng ký với người lao động theo quy định.

Trước đó hồi cuối tháng 11, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần đầu tư Huệ Tuân với mức phạt lên đến 400 triệu đồng. Nguyên nhân là do công ty lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, đạo tạo, thu tiền của người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Ba Lan; không hoàn trả các khoản chi phí mà người lao động đã nộp cho doanh nghiệp do không đưa được người lao động đi làm việc ở nước ngoài; Sau khi vi phạm hành chính đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính.

Công ty này cũng chịu hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của công ty 12 tháng và buộc hoàn trả đầy đủ tiền cho người lao động.

Theo Vietnamplus