Lao động học tiếng Anh tại Trung tâm Đào tạo Nhật ngữ của Công ty CP Tracodi Sông Đà. Ảnh: Đ.L

Quảng cáo hấp dẫn

Theo quy định của nhà nước, doanh nghiệp muốn đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài phải được Bộ LĐTB&XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Sau khi được cấp phép, doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc tại nước nào thì phải làm hồ sơ đăng ký với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Cục QLLĐNN). Hồ sơ này sẽ được Cục QLLĐNN thẩm tra, phê duyệt nếu phù hợp. Thủ tục là vậy, nhưng một số doanh nghiệp vẫn “phớt lờ” quy định, sẵn sàng bỏ qua khâu đăng ký đơn hàng với Cục QLLĐNN. Trường hợp lao động được doanh nghiệp đưa đi làm việc nhưng không báo cáo với Cục QLLĐNN là XKLĐ “chui”. Những lao động đi dưới hình thức này sẽ không được pháp luật Việt Nam và nước ngoài bảo hộ. Khi xảy ra biến cố, họ sẽ phải gánh phần lớn thiệt thòi, còn doanh nghiệp thì có thể “phủi tay” bất cứ khi nào.

Trong vai lao động cần đi làm việc ở Singapore, qua nhiều lần liên hệ trực tiếp, chúng tôi được ông Đàm Văn Kiểm, Trưởng phòng Tuyển dụng và đào tạo của Công ty CP Tracodi Sông Đà tư vấn một cách tận tình. Ông Kiểm cho biết, đi Singapore thủ tục nhanh, gọn, đơn giản. Ông Kiểm cam đoan với chúng tôi là 100% lao động tìm đến đều được Công ty đưa đi thành công. Để chúng tôi có niềm tin, ông Kiểm dẫn chứng rằng Công ty đã đưa được rất nhiều lao động đi làm việc ở Singapore và chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, số tiền lao động kiếm được đã lên tới hàng trăm triệu đồng bởi Singapore là thị trường có mức lương cao, dễ kiếm tiền.

Ông Kiểm phân tích cho chúng tôi thấy những ưu điểm, lợi ích khi đi làm việc tại thị trường này: Thời gian làm việc tại Singapore sẽ theo giờ hành chính, lao động không phải lo về thu nhập. Ông Kiểm cũng cho hay, thời gian đi lao động tại Singapore là 2 năm 3 tháng. Để sang được Singapore, Công ty sẽ xin visa 3 tháng, sau đó sẽ xin tiếp visa 2 năm cho lao động. Theo ông, Công ty chỉ xin visa cho lao động, còn việc ký hợp đồng thì sau khi lao động sang Singapore sẽ được công ty bên nước này ký kết. “Công ty sẽ bố trí người đưa lao động sang Singapore, bố trí công việc. Nếu người lao động không thích làm việc làm ở nhà máy này thì Công ty có thể đưa sang một nhà máy khác. Sang Singapore, người ta sẽ căn cứ vào mức lương và tùy từng vị trí lao động mà ký hợp đồng…”, ông Kiểm nói.

Ông Kiểm, Trưởng phòng tuyển dụng Công ty CP Tracodi Sông Đà tư vấn cho lao động (ảnh cắt từ clip).

Ông Kiểm cho biết, phí đi làm việc tại thị trường Singapore bao giờ cũng thấp và người lao động chỉ cần làm trong thời gian ngắn là có thể hoàn vốn. Ông Kiểm nói: “Đi Singapore, người lao động học một trong hai thứ tiếng là tiếng Anh hoặc tiếng Trung, phí thị trường này giao động từ 5.800 - 6.000 USD. Mức lương kể cả làm thêm mà lao động nhận được vào khoảng 20 triệu đồng/tháng. Sẽ có nhiều đơn hàng để lao động lựa chọn, đủ các ngành nghề. Người lao động phải đặt cọc 10 triệu đồng (tiền đặt cọc đơn hàng - PV). Số tiền này sẽ được trừ vào chi phí xuất cảnh là 6.000 USD và tiền học phí là 2,5 triệu đồng/khóa học. Tiền đặt cọc đơn hàng, lao động phải nộp trước để Công ty gửi sang Singapore cho đối tác”.

Ông Kiểm lấy dẫn chứng, Công ty đã “xuất ngoại” thành công hàng trăm lao động đi làm tại Singapore. Nhiều lao động sau khi đi với thời gian ngắn có thể nắm trong tay hàng trăm triệu đồng. Để chứng minh, ông Kiểm cho chúng tôi xem giấy phép XKLĐ của Công ty được Bộ LĐTB&XH cấp phép.

Phiếu thu tiền không cần dấu

Trung tâm Đào tạo Nhật ngữ của Công ty CP Tracodi Sông Đà.

Thấy chúng tôi còn phân vân bởi số tiền quá lớn, ông Kiểm trấn an và cho phép chúng tôi có thể đóng tạm tiền học phí, đồng phục trước. Ông Kiểm chỉ đạo bà Hoàng Thị Hằng (Phó Trưởng phòng tuyển dụng của Công ty) đưa chúng tôi bản kê khai lý lịch lao động và yêu cầu đóng số tiền 2.650.000 đồng (tiền học phí và đồng phục). Điều đáng nói, sau khi đóng số tiền trên thì bà Hằng chỉ đưa lại cho chúng tôi một phiếu thu đóng dấu “đã thu tiền” chứ không có dấu đỏ của Công ty. Khi chúng tôi thắc mắc, bà Hằng cho biết không cần dấu vì số tiền này “quá nhỏ”?!

Đóng tiền xong, chúng tôi được bà Hằng đưa đến Trung tâm Đào tạo Nhật ngữ (số 15, liền kề 6, Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông) của Công ty CP Tracodi Sông Đà để học tiếng Anh. Ở đây, chúng tôi được sắp xếp học cùng 8 học viên khác. Anh H, một học viên cho biết, đã học tiếng Anh được gần 1 tháng và chuẩn bị được Công ty đưa đi làm việc tại Phần Lan. Một số học viên cùng lớp cũng cho biết, họ được Công ty đào tạo thi tuyển đi lao động ở Phần Lan và để tham gia lớp học, nhiều người đã phải đóng 5 triệu đồng tiền học phí.

Theo lịch trình đóng tiền đặt cọc đơn hàng, sáng 18/10, chúng tôi tiếp tục gặp bà Hằng theo lời hẹn từ trước. Bà Hằng thu của chúng tôi 100 USD tiền đặt cọc tham gia thi tuyển đi Singapore. Tiếp đó, bà Hằng yêu cầu chúng tôi đóng thêm 100 USD để đặt cọc thi tuyển đơn hàng. Khi chúng tôi nói không mang đủ tiền, bà Hằng đã ghi vào biên lai yêu cầu phải nộp tiếp 100 USD trước ngày 30/10.

Anh T (quê Nghệ An) đang học tiếng ở Trung tâm Đào tạo của Công ty CP Tracodi Sông Đà cho biết, anh đã học ở Trung tâm được gần 1 tháng. Anh T được Công ty tư vấn đi lao động ở Singapore với khoảng thời gian 3 tháng. Để đi chương trình này, anh T phải đóng 30 triệu đồng cho Công ty. Mức lương anh T được Công ty thông báo sẽ nhận được giao động khoảng 16 - 18 triệu đồng/tháng. Anh T cho biết, anh được nhân viên Công ty hướng dẫn, hứa hẹn nên đi theo chương trình 3 tháng ở Singapore để lấy kinh nghiệm học tiếng, sau khi học tiếng thành thạo trở về Công ty sẽ tiếp tục gia hạn thêm hợp đồng 2 năm. Anh T nói: “Cùng lớp với tôi còn có nhiều lao động khác cũng đi theo chương trình này. Số tiền lương đó may mắn sau 3 tháng cũng còn được vài chục triệu nhưng mình đi như thế này để học tiếng cho tốt. Sau này về Công ty tiếp tục tạo điều kiện cho đi tiếp theo chương trình 2 năm”.

Theo ông Q (đề nghị không nêu tên), giám đốc một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực XKLĐ, doanh nghiệp XKLĐ muốn đưa lao động đi làm việc ở thị trường nào thì phải đăng ký hợp đồng với Cục QLLĐNN để Cục xem xét thẩm định. Việc doanh nghiệp chưa trình Cục QLLĐNN mà đã tuyển dụng, thu tiền, đào tạo, đưa lao động đi làm là trái phép. Cũng theo ông Q, trong lĩnh vực XKLĐ không tồn tại hợp đồng đi làm việc 3 tháng… Việc thu tiền không có hóa đơn chứng từ, không có dấu đỏ của doanh nghiệp là việc làm thiếu trách nhiệm, khi xảy ra tranh chấp lao động hoàn toàn có thể trắng tay nếu Công ty phủi trách nhiệm, bởi xét về mặt pháp luật phiếu thu không có dấu không có tính pháp lý.

Đại diện Cục QLLĐNN (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Công ty CP Tracodi Sông Đà chưa đăng ký hợp đồng với Cục QLLĐNN về việc tuyển lao động đi làm việc ở Singapore.

Sau khi Báo GĐ&XH số 128 (ra ngày 24/10) phản ánh việc nhân viên Công ty CP Tracodi Sông Đà khẳng định website Htcgroup.vn quảng cáo tuyển dụng lao động đi làm việc tại Singapore là của Công ty CP Tracodi Sông Đà, ngày 25/10, khi chúng tôi truy cập vào địa chỉ Htcgroup.vn thì nhận được phản hồi là không thể truy nhập được.

Theo giadinh.net.vn