leftcenterrightdel
Lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ thuê chi phí Luật sư khi xảy ra tranh chấp. Nguồn: ITN 

Để giúp người lao động, doanh nghiệp giải quyết các vấn này, Quyết định 40/2021/QĐ-TTg của Chính phủ có quy định hỗ trợ giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến người lao động trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Bảo đảm quyền lợi người lao động

3 năm trước, anh Lê Văn Sáng, 34 tuổi ở Thanh Hóa đã vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 150 triệu đồng để đi lao động theo hợp đồng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, đầu năm 2022 anh Sáng bị chủ sử dụng lao động cho về nước vì cho rằng đã vi phạm nội quy lao động. "Lúc đó, tôi đã rất lo lắng. Lo mất việc làm, mất thu nhập đã đành; mà khi về nước còn không được công ty trả lại phần tiền cọc 100 triệu đồng. May mắn, tôi đã được luật sư tư vấn, chia sẻ thông tin về gói hỗ trợ pháp lý dành cho lao động khi đối mặt với tranh chấp pháp lý từ nguồn của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Được Quỹ giải quyết, hỗ trợ, tôi như trút được gánh nặng ngàn cân” -  anh Sáng nhớ lại.

Tương tự như vậy, chị Hoàng Thị Thu – lao động đi làm việc tại Hàn Quốc cho biết, đồng nghiệp và cũng là bạn cùng phòng với chị từng bị kết thúc hợp đồng trước thời hạn vì bị cho là vi phạm nội quy. Khi về nước, bạn chị Thu không được công ty trả lại ký cọc 100 triệu đồng. May mắn, chị ấy đã được luật sư tư vấn, chia sẻ thông tin về gói hỗ trợ pháp lý dành cho lao động khi đối mặt với tranh chấp pháp lý từ nguồn của quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Sau hơn một năm gửi đơn khiếu nại, bạn chị Thu đã lấy lại được tiền đặt cọc tại công ty xuất khẩu lao động, đồng thời được hỗ trợ tới 25 triệu đồng để thuê luật sư. “Sau vụ việc, chúng tôi đã chia sẻ cho đông đảo bạn bè đang lao động ở nước ngoài theo hợp đồng biết về Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước để được thụ hưởng chế độ của Nhà nước nếu không may gặp phải tranh chấp” – chị Thu nói.

Đề cập đến vai trò của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Cung ứng nhân lực Năm Châu - Ngô Bá Quyết cho biết, trên thực tế số tiền mà doanh nghiệp phải đóng quỹ rất nhỏ (150.000 đồng/lao động). Song nếu xảy ra những rủi ro không đáng có, doanh nghiệp được hỗ trợ khá nhiều. Sự hỗ trợ không chỉ về kinh tế mà còn cả sự hỗ trợ về pháp lý cũng như tìm hướng phát triển thị trường.

Đồng quan điểm với ông Ngô Bá Quyết, Luật sư Ngô Anh Tuấn, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng chia sẻ thêm, đa phần người lao động đi làm việc ở nước ngoài chỉ chú ý tìm hiểu về thị trường, thu nhập mà ít quan tâm, chú ý đến doanh nghiệp, công ty đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chính vì vậy, thường chọn đi theo bạn bè, người quen giới thiệu hoặc tìm trên mạng. Điều này dẫn đến rủi ro, nguy cơ bị lừa bởi những công ty, doanh nghiệp làm ăn “chụp giật”. Thực tế đã rất nhiều người lao động mắc bẫy, do đó việc hỗ trợ người lao động chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc vô cùng ý nghĩa và thiết thực. Đồng thời, đây cũng là bệ đỡ pháp lý để người lao động giải quyết tranh chấp khi xảy ra rủi ro cũng như đòi lại quyền lợi cho mình.

Hỗ trợ tối đa tới 100 triệu đồng/1 vụ tranh chấp

Cũng theo Luật sư Ngô Anh Tuấn, dù quy định cũng như chính sách hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước có từ lâu nhưng đến nay nhiều lao động không biết đến những quy định, chính sách của Quỹ cũng như không để ý đến quyền lợi của mình được hưởng khi tham gia Quỹ. Chỉ đến khi xảy ra rủi ro, tranh chấp người lao động mới tìm hiểu và biết đến Quỹ. Chính vì vậy, việc phổ biến các quy định hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài cần được các ngành chức năng và địa phương quan tâm mạnh mẽ hơn.

Theo Quyết định 40/2021/QĐ-TTg của Chính phủ, khi xảy ra rủi ro, tranh chấp, người lao động được hỗ trợ chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc. Mức hỗ trợ bằng 50% chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí nhưng tối đa 50.000.000 đồng/vụ việc; trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều người lao động, mức hỗ trợ tối đa 100.000.000 đồng/vụ việc.

Trường hợp hồ sơ nộp thông qua doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đưa đi, đơn vị, cá nhân có văn bản đề nghị hỗ trợ kèm theo hồ sơ của người lao động gửi cơ quan điều hành Quỹ. Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan điều hành Quỹ kiểm tra, đối chiếu hồ sơ và làm thủ tục hỗ trợ; mức hỗ trợ bằng 25% giá trị hợp đồng thuê luật sư, tư vấn pháp lý, tối đa 25.000.000 đồng/vụ việc, trường hợp liên quan đến nhiều người lao động, tối đa 50.000.000 đồng/vụ việc. Trường hợp không hỗ trợ, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.  

Sau khi kết thúc vụ việc, người lao động hoặc đại diện nhóm lao động hoặc người được ủy quyền gửi giấy đề nghị hỗ trợ phần kinh phí còn lại kèm theo 1 bộ hồ sơ chứng minh theo một trong các hình thức: Trực tuyến, trực tiếp, qua bưu chính hoặc thông qua doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đưa đi tới cơ quan điều hành Quỹ.

Ngoài các hỗ trợ kinh phí để tư vấn pháp lý, đóng án phí khi mời luật sư tham gia tư vấn pháp lý các lao động còn được hỗ trợ thuê chỗ ở tạm thời theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng lao động với người sử dụng lao động mà người lao động không được bố trí chỗ ở. Mức hỗ trợ bằng 100% chi phí thực tế theo hóa đơn, chứng từ thuê chỗ ở cho người lao động.

Theo daibieunhandan