Cảnh báo lừa đảo lao động học tiếng Nhật để tham gia hương trình IM Japan
IM Japan - chương trình tiếp nhận, phái cử thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản phi lợi nhuận, hợp tác cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (từ năm 2006).

Được biết, chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (Chương trình IM Japan) là thoả thuận giữa Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Tổ chức phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (Tổ chức IM Japan). Trong quá trình hoạt động, triển khai, Trung tâm Lao động ngoài nước phát hiện có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động nên đã có hành vi lừa đảo như: thu tiền trái quy định, “bao” đỗ...

Trước tình trạng này, Trung tâm Lao động ngoài nước đề nghị Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh quán triệt tới đơn vị và cán bộ được giao thực hiện một số nội dung sau: Tư vấn kỹ cho người lao động về quyền lợi, các khoản chi phí được hỗ trợ và nghĩa vụ phải thực hiện; nội dung thi tuyển, thời gian tham gia các khóa đào tạo.

Khi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển và khi tham gia thi tuyển, người lao động không phải nộp bất cứ chi phí nào; chỉ thu hồ sơ trực tiếp do người lao động nộp, không thu qua các cá nhân, tổ chức trung gian. Kiểm tra, rà soát kỹ thông tin các hồ sơ có dấu hiệu nghi vấn như: nhiều hồ sơ nộp cùng thời điểm, có chữ viết giống nhau, bưu cục gửi khác địa chỉ nơi người lao động cư trú...

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ ứng viên tham gia Chương trình IM Japan, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ có thông báo bằng văn bản “Thông báo tuyển chọn ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản” tới Trung tâm Dịch vụ việc làm, UBND các quận, huyện thuộc tỉnh, thành phố.

Trung tâm Lao động ngoài nước cũng đề nghị UBND các tỉnh, các quận, huyện có văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường trực thuộc triển khai thông tin thông báo đến các tổ chức, đoàn thể tại địa phương (đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân,...) để đông đảo người dân, người lao động có nhu cầu việc làm nắm bắt đầy đủ thông tin về chương trình, đăng ký dự tuyển. Tư vấn, giải đáp cho người lao động các nội dung liên quan đến chương trình. Phối hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa các hành vi tiêu cực như môi giới, thu tiền trái quy định của thực tập sinh.

Theo kế hoạch, hằng tháng, Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng IM Japan tại Việt Nam sẽ tổ chức thi tuyển cho người lao động đăng ký dự tuyển. Để kịp thời cập nhật danh sách, Trung tâm đề nghị đơn vị được giao phối hợp gửi danh sách cùng hồ sơ ứng viên về Trung tâm Lao động ngoài nước mỗi tháng 2 lần (trước ngày 5 và 20 của tháng) để tổng hợp, theo dõi và kiểm tra.

Theo thoidai