Theo Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 2 đợt thi tuyển vào tháng 3 và 8 vừa qua, cả nước có 44.983 người lao động (NLĐ) đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Vì số lượng đăng ký cao gần 3 lần nên nhiều người có tâm lý tìm cách để "chắc suất".

Mới đây, Colab đã phát đi cảnh báo và cho biết việc đạt yêu cầu qua các kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra tay nghề, chỉ là điều kiện cần để gửi hồ sơ giới thiệu cho chủ sử dụng lao động Hàn Quốc, không bảo đảm chắc chắn sẽ được sang Hàn Quốc làm việc. Do việc bảo mật thông tin, cũng như quy trình tuyển chọn ngẫu nhiên, nên không có cá nhân, tổ chức nào tác động được vào quy trình này.

NLĐ cần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, như hỗ trợ để sớm được chủ sử dụng lao động lựa chọn, xuất cảnh nhanh. Sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển, NLĐ cần tiếp tục duy trì công việc và sinh hoạt bình thường, tránh tâm lý chờ đợi, nóng ruột muốn xuất cảnh nhanh, dễ dẫn đến bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc Colab, cho biết trung tâm đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gửi hồ sơ đăng ký dự tuyển của NLĐ trúng tuyển trong kỳ thi vừa qua, kịp thời giới thiệu chủ sử dụng lao động Hàn Quốc nhằm gia tăng cơ hội được tuyển chọn cho NLĐ Việt Nam. Theo thống kê, đến nay đã có 15.367 NLĐ trúng tuyển, đủ điều kiện giới thiệu đến các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Quy trình tuyển chọn lao động của Hàn Quốc rất nghiêm ngặt nên không ai có thể can thiệp được

Quy trình tuyển chọn lao động của Hàn Quốc rất nghiêm ngặt nên không ai có thể can thiệp được

Theo bà Lan, phía Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) xác nhận từ nay đến cuối năm 2024, cơ quan này sẽ chưa tổ chức thêm bất kỳ kỳ thi tiếng Hàn mới nào. Vì vậy, NLĐ có ý định đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS cần lưu ý kỹ về quy trình, quy định và các thông tin đặc thù của chương trình, tránh bị lôi kéo theo những con đường bất hợp pháp. 

"Colab là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử NLĐ Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Vì vậy, NLĐ cần thận trọng với những tổ chức, cá nhân đưa ra những thông tin không minh bạch về chương trình như bao đỗ, hỗ trợ xuất cảnh nhanh, thu học phí cao..." - bà Lan nhấn mạnh.

Colab cho biết tính đến hết tháng 6-2024, có khoảng 66.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Trong 7 tháng đầu năm 2024, có 5.769 lao động Việt Nam xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Tháng 7 vừa qua, Diễn đàn Hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc cũng đã được tổ chức thành công tại thủ đô Seoul. Tại diễn đàn, hai bên đã trao đổi, đề xuất những giải pháp, kế hoạch hợp tác mới về lao động giữa hai nước, góp phần hiện thực hóa những mục tiêu chung mà hai nước cùng xác định và tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc.

Theo nld