leftcenterrightdel
 Bảng câu hỏi với nội dung vi phạm luật lao động của Trung Quốc đã trở thành chủ đề gây tranh cãi. Ảnh:Shutterstock

Bảng câu hỏi khảo sát gồm 14 câu trong quá trình tuyển dụng của Haimingwei Science and Technology, một công ty điện tử lớn có trụ sở tại Thâm Quyến, đã bị rò rỉ và lan truyền khắp mạng xã hội.

Theo South China Morning Post, phần lớn câu hỏi trong đó có nội dung vi phạm luật lao động của Trung Quốc, bị dân mạng chỉ trích là vô lý.

Trong số đó, có những câu như: Liệu nhân viên có đồng ý làm thêm giờ không lương, chấp nhận việc công ty trả lương chậm và sẵn sàng giải quyết công việc trong thời gian rảnh hay không.

Một số câu khác hỏi rằng ứng viên có đồng ý tham gia các cuộc họp và sự kiện vào buổi tối hoặc cuối tuần, hay có chấp nhận chỉ có một ngày nghỉ cuối tuần không.

Các ứng viên còn được hỏi liệu có chấp nhận nếu quản lý đưa người nhà của họ tham gia chung nhóm làm việc.

Một câu hỏi đặt ra là các nhân viên tương lai sẽ phản ứng như thế nào nếu công ty không trả trợ cấp nhà ở theo quy định của pháp luật Trung Quốc.

Một phát ngôn viên giấu tên của cục nhân sự chính quyền địa phương nói với China News Week rằng công ty Haimingwei đã biết về bảng câu hỏi và đã bắt đầu điều tra nội bộ về vấn đề này.

"Chúng tôi nghe nói công ty mới đưa ra bảng câu hỏi này gần đây. Chúng tôi đã yêu cầu họ khắc phục vấn đề, vì những câu hỏi kiểu này bị cấm trong các cuộc phỏng vấn xin việc", người phát ngôn nói.

Ông cho biết thêm những người đi xin việc có thể nộp đơn khiếu nại lên cơ quan lao động nếu họ gặp phải câu hỏi tương tự trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Bảng câu hỏi tuyển dụng của công ty Haimingwei bị chỉ trích là vô lý. Ảnh:SCMP.

Tuy nhiên, một nhân viên từ Haimingwei nói với cổng thông tin cqcb.com rằng: “Không có câu trả lời chuẩn. Đây chỉ là một cuộc khảo sát và nó sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội được tuyển dụng của ứng viên. Công ty đơn giản muốn biết liệu nhân viên tiềm năng có sẵn sàng làm việc ngoài giờ hay không. Mục đích của nó chỉ là để lưu giữ số liệu thống kê".

Hu Xiaofeng, một luật sư từ Công ty Luật Mingdun Bắc Kinh, cho biết hầu hết câu hỏi trong danh sách này đều vi phạm luật lao động của Trung Quốc. "Ngoài ra, những câu hỏi khác không phạm luật vẫn không hợp lý", Hu nói.

Vụ rò rỉ câu hỏi tuyển dụng nhanh chóng trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên Baidu, công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc đại lục, vào đầu tuần qua. Có 4 triệu người đã xem các bài đăng về chủ đề này trên Douyin, ứng dụng video ngắn tương tự TikTok của Trung Quốc.

Nhiều dân mạng bày tỏ sự khó chịu với loạt câu hỏi, song họ cũng không quá ngạc nhiên.

"Nhiều công ty khác cũng đang làm điều này phải không?", "Chuyện này xảy ra bởi vì tổ chức công đoàn không bảo vệ quyền lợi của nhân viên", một số dân mạng để lại bình luận.

Tháng trước, một nhà máy ở tỉnh Phúc Kiến bị phanh phui chuyện lắp camera giám sát trong nhà vệ sinh để theo dõi xem công nhân có vi phạm chính sách cấm hút thuốc lá hay không.

Tuy nhiên, phía công ty đã phủ nhận điều đó sau khi hình ảnh giám sát lan truyền trên mạng xã hội.

Theo zingnews