leftcenterrightdel
 Những đối tượng lừa đảo chủ yếu nhằm vào các thị trường mới như Úc, Canada và một số thị trường có thu nhập cao

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có khuyến cáo về tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên môi trường mạng.

Dolab cho biết dù thường xuyên đăng tải các thông tin cảnh báo, song thời gian qua, tình trạng một số cá nhân, tổ chức mạo danh các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ để lừa đảo tuyển dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài vẫn tái diễn.

Các đối tượng này nhằm vào những thị trường mới như Úc, Canada và một số thị trường có thu nhập cao khác thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo) hoặc các website mạo danh.

Một trong những website cung cấp thông tin giả mạo về tuyển dụng người lao động đi làm việc ở nước ngoài là https://h5.vinacomvn.com.

Nhằm tránh bị lừa đảo và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, Dolab khuyến cáo người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan.

Đồng thời, chỉ liên hệ với doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo số điện thoại, website chính thức được đăng tải trên Giấy phép hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp và trên Cổng thông tin điện tử của Dolab (www.dolab.gov.vn).

Người lao động cần tư vấn, cung cấp thêm thông tin hoặc phán ảnh thông tin về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đề nghị liên hệ với Dolab theo số điện thoại 0243.8.249.517 máy lẻ 512 và 513, địa chỉ 41B Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Gần đây nhất, vào trung tuần tháng 5, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã có Công văn số 2045/BLĐTBXH-CQLLĐNN gửi đến UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Úc trong ngành nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Khi có nhu cầu ra nước ngoài làm việc, người lao động cần tìm hiểu kỹ, chọn doanh nghiệp dịch vụ, đơn vị sự nghiệp có pháp nhân rõ ràng 

Theo đó, các tổ chức, cá nhân mạo danh Bộ LĐ-TB-XH và phía Úc lựa chọn thực hiện chương trình đưa lao động đi làm việc tại Úc để tuyển chọn, thu tiền của người lao động trái quy định của pháp luật, có nguy cơ mất an ninh, trật tự tại một số địa phương.

Để ngăn ngừa tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng thông tin về các chương trình đi làm việc ở nước ngoài để lừa đảo, thu tiền của người lao động trái quy định pháp luật, Bộ LĐ-TB-XH đã đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người lao động tại địa phương.

Đồng thời, khuyến cáo người lao động không đăng ký, nộp tiền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào không nằm trong danh sách doanh nghiệp dịch vụ, đơn vị sự nghiệp được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép .

Trong năm 2024, Bộ LĐ-TB-XH đặt mục tiêu đưa khoảng 125.000 người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào các thị trường ổn định, có thu nhập cao, như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc...

Theo nld