leftcenterrightdel
Romania là thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm, tiềm năng của Việt Nam. (Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN) 

Từ năm 2018 đến nay, Romania đã tiếp nhận gần 11.000 lao động Việt Nam. Đây là thị trường trọng điểm, tiềm năng, thủ tục cấp visa thông thoáng, có nhu cầu tiếp nhận nhiều lao động nước ngoài; lao động Việt Nam làm việc tại Romania phần lớn có việc làm, thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, gần đây đã phát sinh tình trạng lao động tụ tập uống rượu, đánh bạc, bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc hoặc nghe theo đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ di cư trái phép sang nước khác... gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người lao động Việt Nam làm việc tại Romania.

Để giữ ổn định, phát triển thị trường lao động Romania, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Romania, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với người lao động.

Đối với công tác tuyển chọn, đào tạo lao động, doanh nghiệp cần tuyển chọn trực tiếp người lao động, sàng lọc, lựa chọn những lao động thực sự có nhu cầu đi làm việc hợp pháp tại Romania; tổ chức đào tạo kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động đáp ứng yêu cầu của đối tác, không đưa lao động đi làm việc tại Romania khi chưa đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động.

Các doanh nghiệp thực hiện giáo dục định hướng cho người lao động đủ thời lượng, nội dung, chú trọng về phong tục tập quán, quy định pháp luật nước sở tại, các nội dung người lao động cần tuân thủ theo hợp đồng lao động ký với người sử dụng; công khai, minh bạch chí phí của người lao động trước khi đi, quy trình giải quyết tranh chấp giữa người lao động và các bên liên quan trong thời gian làm việc tại Romania; phổ biến cho người lao động về những rủi ro nếu bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc và trách nhiệm tuân thủ pháp luật nước sở tại.

Đặc biệt, chủ động, phòng ngừa các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ bỏ hợp đồng hoặc di cư sang nước thứ ba. Trong thời gian người lao động tham gia khóa đào tạo, doanh nghiệp phải theo dõi, rà soát, loại khỏi danh sách lao động không thực sự có nhu cầu sang Romania làm việc, lao động có ý thức, kỷ luật không tốt, lao động ham chơi cờ bạc, nghiện rượu.

Từ năm 2018 đến nay, Romania đã tiếp nhận gần 11.000 lao động Việt Nam.

Doanh nghiệp rà soát danh sách lao động bỏ trốn theo quê quán (thôn/xóm, xã/phường...) để xác định các địa phương có nhiều lao động bỏ hợp đồng, trốn sang nước thứ ba để có phương án tuyển chọn phù hợp cho các đợt tuyển dụng tiếp theo.

Đối với công tác quản lý lao động, doanh nghiệp cần xây dựng phương án quản lý hiệu quả, phù hợp với số lượng đưa đi; đối với những nơi có nhiều lao động Việt Nam cùng làm việc, cần tổ chức quản lý theo mô hình tổ, đội, nhóm nhằm kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để xử lý, giải quyết dứt điểm; tích cực, chủ động thông tin, phối hợp với người sử dụng lao động, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania trong quản lý, giải quyết các vụ việc phát sinh liên quan đến lao động.

Doanh nghiệp cần trao đổi với người sử dụng về các biện pháp giám sát, thực hiện quy chế làm việc, nội quy sinh hoạt đối với người lao động, nhằm hạn chế tình trạng người lao động tụ tập uống rượu, đánh bạc; không để đối tượng xấu có cơ hội lôi kéo, dụ dỗ người lao động bỏ hợp đồng lao động hoặc di cư sang nước thứ ba.

Cùng đó, thông báo tới gia đình, địa phương về việc người lao động bỏ hợp đồng, đề nghị gia đình, địa phương phối hợp vận động, khuyên nhủ người lao động quay trở lại nơi làm việc hoặc trở về Việt Nam, tránh những rủi ro của việc cư trú, làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu rõ, phải thực hiện báo cáo định kỳ đúng quy định; báo cáo đột xuất kịp thời khi có vụ việc phát sinh tới Cục Quản lý lao động ngoài nước và Đại sứ quán Việt Nam tại Romania để được hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Công văn cũng yêu cầu kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Cụ thể, Bộ sẽ thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không thực hiện, hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ đối với hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là công tác tuyển chọn, đào tạo.

Doanh nghiệp phải công khai, minh bạch chí phí của người lao động trước khi đi; quản lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động chưa tốt dẫn đến người lao động bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc; đình chỉ có thời hạn đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm; rút giấy phép đối với doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện theo quy định.

Các doanh nghiệp khi có thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân làm trung gian, môi giới, tổ chức đưa người lao động đi làm việc tại Romania bất hợp pháp, lôi kéo, dụ dỗ người lao động di cư sang nước thứ ba phải kịp thời báo cáo để Bộ đề nghị, phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.

Theo baoquocte