Sự kiện thành lập liên đoàn lao động nói trên được tổ chức tại Tokyo hôm nay 18.12, theo Đài NHK. Liên đoàn này dành riêng cho lao động nước ngoài, với khoảng 20 thành viên. Trong đó có nhiều thành viên là thực tập sinh kỹ thuật và sinh viên Việt Nam đang làm việc bán thời gian.

 Tránh bị bất công, người Việt tham gia lập liên đoàn lao động nước ngoài ở Nhật - ảnh 1

Một người Việt là thành viên của một liên đoàn lao động nước ngoài vừa được thành lập ở Nhật

CHỤP TỪ CLIP CỦA NHK

Liên đoàn lao động mới đang được hỗ trợ bởi một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản. Đại diện liên đoàn cho hay họ sẽ gia nhập Rengo Tokyo, một phần của tổ chức lao động lớn nhất Nhật Bản, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, với mục đích sử dụng mạng lưới và bí quyết của Rengo giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Mặt khác, Rengo dự định giải quyết sâu hơn các vấn đề liên quan đến người lao động nước ngoài. Rengo cho hay một liên đoàn lao động dành riêng cho người lao động nước ngoài là rất hiếm và đây có lẽ là liên đoàn đầu tiên ở Nhật Bản có thành viên chủ yếu là người Việt.

Một trong những thành viên của liên đoàn lao động mới được thành lập, một sinh viên Việt làm việc bán thời gian, cho biết có nhiều người Việt ở Nhật Bản không nói được tiếng Nhật hoặc không có ai để tư vấn. Nam sinh viên này nhấn mạnh muốn giúp đỡ họ và để mọi người ở Việt Nam biết về tình hình.

Thời gian qua, nhiều thực tập sinh Việt Nam đã lên tiếng về việc bị đối xử bất công trong quá trình làm việc tại Nhật.

Theo Thanh niên