leftcenterrightdel
 Công việc nặng hay nhẹ phụ thuộc vào thái độ làm việc của người lao động

Đánh vào tâm lý muốn làm ít nhưng được hưởng nhiều, không ít tổ chức, cá nhân giới thiệu, quảng cáo những cơ hội "việc nhẹ lương cao" để giăng bẫy người lao động (NLĐ) đã khiến nhiều người tiền mất tật mang. Câu hỏi đặt ra là liệu "việc nhẹ lương cao" có thật sự tồn tại trong thị trường việc làm hiện nay.

Chạy theo công việc hão huyền

Trong thị trường lao động, việc nhẹ rất khó định hình nhưng lương cao thì dễ nhìn thấy. Thực tế, vẫn có những công việc hoặc cơ hội làm việc mang lại thu nhập cao mà không đòi hỏi nhiều thời gian hoặc công sức.

Một số ví dụ điển hình là những người đã thành công khi khởi nghiệp, nắm bắt xu hướng công nghệ, đầu tư tài chính hoặc người nổi tiếng. Tuy nhiên, đây thường là trường hợp hiếm hoi, đòi hỏi NLĐ cần nỗ lực phấn đấu, biết nắm bắt cơ hội và đủ may mắn. Theo bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc Khu vực miền Bắc của Navigos Search, hiện nhiều ngành nghề có tiềm năng trở thành công việc lương cao. Nhưng những công việc này sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý, như ở các trung tâm kinh doanh lớn, đô thị lớn và nền kinh tế lớn.

Thị trường lao động chất lượng cao đang phát triển mạnh với nhu cầu tuyển dụng đa dạng các vị trí cấp cao - nơi NLĐ được hưởng mức lương cao. Để có tên trong danh sách này, NLĐ phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để phát triển kỹ năng, mạng lưới mối quan hệ. Các yếu tố như học vấn, kinh nghiệm và khả năng làm việc hiệu quả đều đóng vai trò quan trọng. Tuy vậy, ở vị trí công việc có mức lương cao không phải lúc nào cũng ổn định, bởi thị trường và điều kiện kinh tế có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Đó cũng là ý do các nhân sự cấp cao cũng thường xuyên nhảy việc.

Đối với nhân sự trẻ mới gia nhập thị trường lao động, bà Lan cho rằng họ cần có một việc làm để ổn định cuộc sống quan trọng hơn là chạy theo công việc hão huyền nào đó. "Nên nhớ rằng, những người đang sở hữu mức lương cao thì họ đã trải qua giai đoạn khởi sự đầy khó khăn, thử thách mới có được. Cho nên, những lao động trẻ có tư tưởng tìm kiếm công việc an nhàn, lương cao sẽ khiến nhà tuyển dụng thất vọng. Bởi họ cho rằng chẳng có việc nào nhẹ nhàng mà lương cao cả, việc gì cũng có cái giá của nó" - bà Lan nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia nhân sự Đinh Kim Nhung (cựu giám đốc nhân sự Tập đoàn VNG và Masan) chỉ ra một thực tế đáng buồn hiện nay trong thị trường lao động. Đó là có rất nhiều lao động trẻ tốt nghiệp ở trường đại học danh tiếng, có bằng cấp khá giỏi, thậm chí có kinh nghiệm tốt nhưng vẫn lâm vào tình trạng thất nghiệp, khó tìm việc mới.

Không ngừng phát triển bản thân

Theo bà Nhung, nguyên nhân thực chất không nằm ở nhà tuyển dụng hay năng lực của ứng viên, mà nằm ở tư tưởng "kén cá chọn canh", muốn làm ít hưởng nhiều. Giấc mơ "việc nhẹ lương cao", vì thế, đã cản bước đường sự nghiệp của nhiều người.

"Các nhà tuyển dụng thường thất vọng trước mong muốn mức lương cao của nhiều ứng viên, cùng những đòi hỏi rất vô lý. Đối với nhà tuyển dụng, điều họ tìm kiếm ở ứng viên không hẳn là năng lực hiện tại mà còn là tiềm năng phát triển trong tương lai. Điều này bao gồm cả tính cách, phẩm chất, tầm nhìn và nhiều kỹ năng khác" - bà Nhung phân tích. 

Trong thực tế, kỹ năng hay kinh nghiệm là những thứ có thể học hỏi và tích lũy qua thời gian. Tố chất làm nên sự khác biệt ở một ứng viên là thái độ cầu tiến, chăm chỉ và luôn nhận thức được vị trí của mình, cần gì để tiến xa hơn. Vì vậy, những người luôn mơ mộng về công việc với mức lương cao nhưng lại chỉ muốn an nhàn, không muốn hao tâm tổn sức thì sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, Giám đốc tuyển dụng toàn quốc Adecco Việt Nam, cho biết dễ nhận diện ứng viên ham "việc nhẹ lương cao" ngay trong buổi phỏng vấn. Thay vì chăm chú lắng nghe, thể hiện thái độ tích cực, ham học hỏi thì họ thường đặt câu hỏi xoay quanh vấn đề mức lương, thưởng, làm thêm giờ, số ngày nghỉ trong năm... Hầu như họ chẳng đề cập gì đến những dự định sẽ cống hiến cho công ty. 

"Thực chất không có bất kỳ một công việc gì dễ dàng và nhẹ nhàng cả. Mỗi vị trí công việc luôn có độ khó nhất định. Nếu muốn lương cao, phải lăn xả dấn thân và nỗ lực cùng trách nhiệm gấp chục lần so với người khác" - ông Chương nhấn mạnh.

Kinh nghiệm của các nhà tuyển dụng cho thấy những ứng viên thích "việc nhẹ lương cao" thường là biểu hiện của sự lười biếng và tham lam. Đây là nguyên nhân chính khiến lao động trẻ có bằng cấp thất nghiệp và dễ bị sập bẫy lừa đảo "việc nhẹ lương cao" trong thời gian vừa qua. 

Vì thế, nếu ứng viên nào còn ảo tưởng về một công việc chẳng có trong thực tế thì hãy tỉnh mộng, nhìn lại bản thân mình đang ở đâu, thiếu đủ những gì từ chuyên môn đến kỹ năng để cải thiện. Lương cao tương xứng với những gì NLĐ phải bỏ ra, phải cống hiến cho doanh nghiệp, cho tổ chức. Thành công chỉ đến với ai luôn cần cù và chăm chỉ, không ngừng trau dồi bản thân mỗi ngày.

Theo nld