Lao động ở Singapore ( minh hoa) 

Có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài, chị Lê Hằng lên các trang mạng xã hội tìm kiếm thông tin đi lao động Singapore. Chỉ vài giây, hàng loạt các nhóm, diễn đàn về xuất khẩu lao động hiện ra trên trang facebook với bạt ngàn các thông tin tư vấn thủ tục nhanh gọn, chi phí thấp đưa lao động đi Singapore theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa.

Chị Hằng kể, trao đổi với người quản lý diễn đàn chị lại được mời gọi sang một website “nghe có vẻ chính thống” hơn để liên hệ được tư vấn miễn phí. Vào trang có địa chỉ “congtyxkld”, chị như bị ngợp trước hàng loạt các ngành nghề phù hợp với bản thân như nữ phục vụ chuỗi nhà hàng ăn; phụ bếp… Đặc biệt mức lương lên tới hơn 20 đến 25 triệu đồng/tháng.

Chị Hằng cũng thừa nhận, ở vùng nông thôn, thông tin và hiểu biết cũng hạn chế nên “không thể phân biệt được đâu thật, đâu giả”. Trong khi đó, có rất nhiều “tư vấn viên” của các trung tâm đưa lao động đi lao động nước ngoài đến từng làng, xóm để tư vấn lao động xuất khẩu. Niềm tin duy nhất của những phụ nữ có nhu cầu đi lao động nước ngoài là nhờ “truyền tai” của làng xóm, láng giềng, người thân. “Còn lại thì may nhờ rủi chịu”, chị Hằng ngao ngán.

Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước, thuộc Bộ LĐ-TB&XH, cảnh báo về việc nhiều trang web không chính thống hoặc các doanh nghiệp không có giấy phép đưa người lao động đi làm việc tại Singapore.

Cơ quan nêu đích danh các website đưa các thông tin đăng tuyển lao động đi làm việc tại Singapore mà hầu hết các trang web này đều là những trang không chính thống hoặc thông tin được đưa bởi những công ty không có giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do Bộ LĐ-TB&XH cấp. Cụ thể như các trang: http://congtyxklduytin.com;http://xuatkhaulaodongnhat.vn; http://www.agent.com.vn; http://zenco.com.vn;http://congtyxuatkhaulaodongsingapore.com.

Trung tâm Lao động ngoài nước khuyến cáo: pháp luật của Việt Nam không cho phép các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở Singapore và các nước khác theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa. Do đó, người lao động phải cảnh giác với các thông tin tuyển lao động sang Singapore làm việc.

Hiện nay, lao động Việt Nam có thể làm việc tại Singapore dưới hình thức visa S Pass hoặc E Pass. Chính phủ Singapore không cấp visa cho lao động Việt Nam theo hình thức Work Permit (giấy phép cho lao động phổ thông làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất chế tạo, hàng hải, chế biến và dịch vụ).

Để được cấp S Pass hoặc E Pass sang Singapore làm việc, người lao động Việt Nam phải được chủ sử dụng lao động Singapore bảo lãnh làm các thủ tục pháp lý cần thiết như nộp hồ sơ tại Bộ Nhân lực Singapore để xin thư đồng ý về mặt nguyên tắc (IPA - In Principal Approval). IPA thường có giá trị từ 2 đến 3 tháng.

Người lao động nhập cảnh Singapore trong thời gian được bảo lãnh, sau đó phải hoàn tất các yêu cầu khác theo quy định của Singapore để chính thức được cấp visa S Pass hoặc E Pass. Lao động có thể kiểm tra xem IPA của mình có được cấp không và thời hạn trong bao lâu tại trang web của Bộ Nhân lực Singaporere:http://www.mom.gov.sg.

                                                                 Theo Phunuvietnam.vn