leftcenterrightdel
 Điều dưỡng Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phạm Viết Hương đánh giá, Chương trình EPA chính là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặt biệt là trong lĩnh vực hợp tác về lao động giữa hai nước. Các ứng viên Việt Nam không chỉ bổ sung vào nguồn nhân lực đang thiếu hụt của Nhật Bản mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Sau khi về nước, những kinh nghiệm, kiến thức mà họ thu nhận được trong quá trình làm việc tại Nhật Bản cũng đã góp phần thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản và 10 năm triển khai Chương trình EPA, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Phạm Viết Hương mong muốn Chương trình này sẽ tiếp tục được hai nước triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Đánh giá cao năng lực tiếng Nhật và ý chí tiến thủ của lao động Việt Nam, ông Ishii Chikashisa – Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, các cơ quan hữu quan của Nhật đánh giá rất cao người lao động Việt Nam. Quá trình già hóa dân số khiến Nhật Bản đang thiếu hụt rất lớn nguồn nhân lực đặc biệt trong lĩnh vực y tế nên nhu cầu lao động trong lĩnh vực này rất cao. Ông Ishii Chikashisa bày tỏ cảm ơn những ứng viên đã tham gia Chương trình, những người đã có thời gian làm việc rất lâu tại Nhật Bản, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của Nhât Bản và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đồng thời nhấn mạnh, buổi gặp mặt được tổ chức nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như những ý kiến góp ý để việc triển khai Chương trình sẽ được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Là đơn vị tham gia đào tạo người lao động trước khi đi, ông Vũ Công Bình- Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần và phát triển nguồn nhân lực LOD nhận định, đây là một Chương trình rất đặc biệt trong sự hợp tác về nhân lực giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Ngay từ đầu cả hai bên đều chuẩn bị rất kỹ và có sự đầu tư về mọi phương diện rất bài bản và nghiêm túc. Điều đó được thể hiện rõ nét qua chất lượng của từng khóa đào tạo.  “Các ứng viên Việt Nam đều đỗ tốt nghiệp cao đẳng, đại học nên chất lượng đầu vào rất tốt.  Bản thân các em tham gia chương trình này đều có khát vọng vươn lên nên quá trình học tập tại trường các em học rất nghiêm túc và cố gắng, tỷ lệ đạt trình độ tiếng Nhật N3, N2 rất cao, sau đó sang Nhật, các em thi chứng chỉ quốc gia về hộ lý và điều dưỡng cũng đạt tỷ lệ cao nhất trong các nước tham gia. Có thể nói, tất cả những gì các em được học tại Việt Nam khi sang Nhật Bản đều phát huy được và phía Nhật đánh giá rất cao. Về phía Công ty LOD, chúng tôi đánh gía hiệu quả của Chương trình này rất tốt.  Đến nay, Chương trình đang được thực hiện nghiêm túc và các bên tham gia luôn nhìn nhận và rút kinh nghiệm để Chương trình ngày một tốt hơn.”, ông Vũ Công Bình cho biết.

leftcenterrightdel
 Điều dưỡng, hộ lý Việt Nam tham gia Chương trình EPA từ khóa 1 đến khóa 5 tham dự buổi gặp mặt

Được thành lập nhằm triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) liên quan đến việc tiếp nhận và phái cử ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam, mục tiêu của chương trình là tuyển chọn và đào tạo các ứng viên điều dưỡng, hộ lý đủ điều kiện đi làm việc tại Nhật Bản và hướng tới làm việc lâu dài tại Nhật thông qua việc thi đỗ chứng chỉ quốc gia Nhật Bản. Triển khai từ năm 2012 đến nay, Chương trình đã tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 10 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số hơn 2.000 ứng viên. Trong số đó, khoảng 1700 ứng viên các khóa 1 đến khóa 9 đã được đưa sang làm việc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

Có thể nói sau 10 năm triển khai, Chương trình được phía Nhật Bản đánh giá rất cao. Tổ chức Phúc lợi xã hội quốc tế JICWELS (đơn vị đầu mối thuộc Bộ Y tế Phúc lợi xã hội Nhật Bản tham gia triển khai tiếp nhận ứng viên điều dưỡng, hộ lý) cho biết, thông qua khảo sát với đối tượng là Viện dưỡng lão và người sử dụng lao động (người nhà và bệnh nhân), 86% đánh giá ứng viên Việt Nam ở mức “khá tốt” và “tốt”, cho thấy mức độ hài lòng của phía bạn đối với ứng viên của Việt Nam rất cao. Bên cạnh đó, việc đối chiếu tỉ lệ đỗ chứng chỉ Quốc gia Nhật Bản qua các năm cho thấy ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam đạt tỉ lệ đỗ rất cao, qua đó có thể đánh giá được vị trí vững chắc của ứng viên Việt Nam tại Nhật Bản.

EPA là một chương trình chất lượng cao và phi lợi nhuận được cơ quan Nhà nước hai bên trực tiếp phối hợp thực hiện trong tất cả các khâu. Các ứng viên được chọn sẽ được hai Chính phủ hỗ trợ toàn bộ chi phí 1 năm học tiếng Nhật, ăn ở và sinh hoạt phí trong quá trình đào tạo. Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được hưởng mức lương từ 160.000-180.000 yên/tháng (tương đương 26 triệu-30 triệu đồng). Ngoài mức lương trên, ứng viên sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc. Đặc biệt, các ứng viên sẽ tham gia thi và đạt được chứng chỉ điều dưỡng, hộ lý quốc gia của Nhật Bản để có thể làm việc lâu dài tại đây.

 

Theo baodansinh