Thủ tướng Shinzo Abe muốn phụ nữ Nhật đi làm nhiều hơn để mở rộng lực lượng lao động đang ngày càng giảm của nước này - Ảnh: Japan Times

Không một công ty Nhật Bản nào nộp đơn tham gia chương trình trợ cấp của Chính phủ nước này nhằm khuyến khích các doanh nghiệp cất nhắc lao động nữ, hãng tin Bloomberg cho biết.

Chương trình này đã được Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe khởi động cách đây 17 tháng, nhưng đến nay các công ty Nhật vẫn hoàn toàn thờ ơ.

Tháng 4/2014, Bộ Lao động Nhật công bố chương trình nói trên, theo đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ cất nhắc người lao động là nữ giới vào các vị trí quản lý có quyền nộp đơn xin hưởng khoản trợ cấp 300.000 Yên, tương đương 2.500 USD, mỗi công ty. Các công ty lớn có thể nhận 150.000 Yên theo chương trình này. Bộ Lao động Nhật đã phân bổ ngân sách 120 triệu Yên để trợ cấp cho khoảng 400 công ty.

Chương trình yêu cầu các công ty đặt ra mục tiêu cụ thể và đạt mục tiêu đó trong vòng 6 tháng. Các doanh nghiệp cũng cần dành ít nhất 30 giờ để đào tạo đội ngũ công nhân viên về quyền cơ hội bình đẳng giữa lao động nam và lao động nữ.

Sau khi một số công ty phàn nàn khó đáp ứng tiêu chuẩn, Chính phủ Nhật đã quyết định sẽ đơn giản hóa quy trình và trợ cấp 300.000 Yên cho tất cả các doanh nghiệp tham gia, không kể quy mô. Tuy vậy, chưa rõ quy định mới sẽ áp dụng từ thời điểm nào.

Sự thờ ơ của các công ty Nhật với chương trình hỗ trợ lao động nữ được xem là một thất bại đối với Thủ tướng Abe, người đặt mục tiêu đưa nữ giới nắm 30% vị trí lãnh đạo trong tất cả các lĩnh vực ở Nhật vào năm 2020, từ mức chỉ 8% trong năm ngoái tại các công ty tư nhân.

Ông Abe muốn phụ nữ Nhật đi làm nhiều hơn để mở rộng lực lượng lao động đang ngày càng giảm của nước này, thông qua đó hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Để đạt mục tiêu này, trong kế hoạch kinh tế mới công bố hồi tuần trước, ông Abe cũng tăng sự hỗ trợ cho các gia đình có phụ nữ đi làm.

Ông Masamichi Adachi, chuyên gia kinhh tế cấp cao của JPMorgan Securities Japan, đánh giá tích cực về ý định khuyến khích thêm nhiều phụ nữ Nhật Bản tham gia lực lượng lao động. Tuy vậy, chuyên gia này cho rằng, các công ty sẽ thiên về thực hiện chủ trương này nhiều hơn nếu có hình phạt trong trường hợp họ không thực hiện, thay vì một chương trình trợ cấp như Chính phủ Nhật đang làm.

Theo vneconomy.vn