Ảnh minh hoạ

Tôi từng làm thêm, tự kinh doanh một tí, điều đó chưa là gì nếu so với một công việc cố định và nhiều áp lực. Tôi sẽ tốt nghiệp trong năm nay hoặc năm sau, muốn về nước lập nghiệp, cụ thể là Sài Gòn.

Tôi có suy nghĩ là mới đầu dù có bằng cấp này nọ nhưng học là một chuyện, đi làm là chuyện khác, kinh nghiệm chưa có nên khi đi xin việc sẽ không yêu cầu lương, mấy triệu cũng được, thậm chí không lương, coi như để học việc. Về vấn đề tài chính, lâu nay tôi tự lập, cũng không nặng gánh gia đình, ngoài ra số vốn tích lũy đến thời điểm hiện tại chắc đủ sống ít nhất trong vòng một năm. Vì thế tôi mới có suy nghĩ không coi trọng vấn đề lương khi mới tốt nghiệp. Tôi tham khảo vài người bạn, mọi người đều không đồng ý phân tích như sau:

Đứng về vai trò nhà tuyển dụng, họ sẽ không muốn tuyển một người có bằng cấp cao (phải trả lương cao hơn) khi chưa chắc làm được việc. Giải pháp tốt hơn có khi là trung cấp nhưng có kinh nghiệm. 

Một người bạn nói làm như vậy là tôi đang tự đánh giá thấp bản thân, tự bán rẻ mình, cứ làm lương 2 triệu thì mãi là 2 triệu thôi, bị bóc lột. Còn tôi nghĩ, nếu làm một thời gian, có tiến bộ mà không được cất nhắc thì lựa chọn đi hay ở là quyền của mình.

Vài anh lớn hơn, đi làm lâu rồi, lại nói tôi có vấn đề, tự ti, có ăn học phải ra giá xứng đáng, lương cao có động lực làm, chứ đi làm lương không đủ đổ xăng thì đi làm gì. Tôi thấy có lý nhưng mục tiêu ban đầu là học tập lấy kinh nghiệm, vậy nên coi như tôi bù tiền đi học vậy.

Nếu chưa tìm được giải pháp, chắc tôi tìm hiểu mức lương trung bình của công việc đó rồi người ta thỏa thuận thì mình đồng ý thôi, kiểu sao cũng được. Khuyết điểm của tôi là chi tiêu hơi hoang phí nên không có lương hay vài triệu chắc cũng như nhau.

Nói lương không quan trọng mà sao tôi lại phân tích lắm thế này? Bởi tôi sợ việc mình bán một món hàng mà ra giá cao so với thị trường sẽ ế, hạn chế cơ hội được bán ra; còn bán quá rẻ, khuyến mãi thì phần lớn mọi người sẽ nghĩ đó là đồ đểu. Đúng giá thì chưa biết sao mới đúng vì mặt hàng mới ra, còn tôi chưa có kinh nghiệm bán buôn.

Vấn đề này chắc nhiều người đã trải qua, mong các anh chị cho tôi lời khuyên về vấn đề này. Xin cảm ơn nhiều.

Theo vnexpress