Sau khi các biện pháp hạn chế vì đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ, khách du lịch đang đổ về Croatia, một quốc gia nổi tiếng với những bãi biển mang vẻ đẹp hoang sơ cùng hơn 1.000 hòn đảo lớn nhỏ.

Tuy nhiên, quốc gia bên bờ biển Adriatic này hiện đang phải đau đầu với bài toán thiếu hụt lao động trong ngành du lịch vốn đã tồn tại trong nhiều năm và trở nên trầm trọng hơn do tác động của đại dịch COVID-19 kéo dài hơn hai năm qua.

Để có đủ nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch, Croatia đang tuyển dụng lao động từ các quốc gia láng giềng ở khu vực Balkan và thậm chí từ các nước châu Á.

Đây là vấn đề mà các điểm du lịch hàng đầu khác ở châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Hy Lạp cũng phải đối mặt sau khi các biện pháp hạn chế vì dịch bệnh được nới lỏng. Nhưng tình hình tại Croatia còn nghiêm trọng hơn do quốc gia Balkan đã đối mặt với việc nhân viên  ngành du lịch từ cả trước khi đại dịch bùng phát.

Kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) năm 2013, hơn 250.000 công dân Croatia đã chuyển sang các nước Đức, Áo hoặc Ireland với mục đích xây dựng cuộc sống mới.

Ngoài ra, các biện pháp phong tỏa vì COVID-19 đã buộc lao động trong ngành du lịch và dịch vụ phải tìm kiếm việc làm trong những lĩnh vực khác với mức lương và công việc tốt hơn.

Năm ngoái, Croatia đã dỡ bỏ hạn ngạch đối với lao động nước ngoài chủ yếu đến từ các quốc gia láng giềng ở khu vực Balkan nhưng không thuộc EU và các nước châu Á.

Tính đến tháng 6 này, Croatia đã cấp hơn 51.000 giấy phép lao động cho công dân nước ngoài, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng, dịch vụ và du lịch. Con số này gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, trong năm nay, Croatia có thể cấp phép lao động cho khoảng 100.000 người nước ngoài.

Ước tính, trong năm nay, ngành du lịch Croatia có thể thiếu đến 10.000 nhân viên. Chủ một nhà hàng ở địa điểm du lịch nổi tiếng Rovinj, phía Bắc bán đảo Istria, đồng thời là người đứng đầu Hiệp hội Du lịch Istria, cho rằng "tình hình đang ở mức đáng báo động".

Croatia hiện đang tập trung phục hồi ngành du lịch. Trong 5 tháng đầu năm nay, nước này đã đón gần 3 triệu lượt du khách, gần gấp 3 số lượt khách du lịch trong năm ngoái. Điều này cho thấy mùa du lịch cao điểm rơi vào tháng 7-8 tới. Quốc gia gồm 3,8 triệu dân này đã đón lượng du khách kỷ lục lên tới 21 triệu lượt trong năm 2019.

Du lịch là nguồn thu chính của Croatia, đóng góp đến 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc gia Balkan này. Một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch Croatia nhận định ngành du lịch nước này có thể phá kỷ lục năm 2019 nếu cuộc xung đột ở Ukraine không leo thang./.