leftcenterrightdel
Lao động Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc tại sân bay Incheon. (Ảnh minh họa: Anh Nguyên/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 28/2, Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc (MOEL) đã thảo luận với nhiều bộ, nhóm ngành và 17 tỉnh, thành phố để tìm cách giúp tăng lĩnh vực tiếp nhận người lao động nước ngoài cũng như tăng cường các cơ chế hỗ trợ cho nhóm này.

Trong năm 2024, Hàn Quốc sẽ cấp mới giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài trong 4 ngành: nhà hàng, khách sạn và căn hộ, lâm nghiệp cùng với khai thác mỏ. Trong số đó, chủ nhà hàng, khách sạn và căn hộ sẽ có thể nộp đơn xin phép tuyển dụng lao động nước ngoài bắt đầu từ tháng 4.

Sáng kiến này sẽ bắt đầu với các chương trình thử nghiệm, đặc biệt ưu tiên công việc trợ lý trong các nhà hàng Hàn Quốc đã hoạt động được hơn 5 đến 7 năm.

Người lao động nước ngoài cũng có thể được tuyển dụng làm người dọn dẹp hoặc phụ bếp trong các khách sạn và căn hộ ở 4 khu vực – Seoul, Busan, Đảo Jeju và tỉnh Gangwon. Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đánh giá dự án thí điểm vào tháng 11 tới và đưa ra kế hoạch cải tiến dựa trên những đánh giá này.

Đơn xin giấy phép lao động trong ngành lâm nghiệp và khai thác mỏ sẽ bắt đầu được chấp nhận vào tháng 7. Giấy phép cho ngành lâm nghiệp chỉ giới hạn ở các hoạt động trồng rừng, khai thác gỗ và cây giống, trong khi giấy phép cho khai thác mỏ chỉ dành cho các hoạt động tạo sản lượng hằng năm từ 150.000 tấn trở lên.

Để ứng phó với tình trạng thiếu lao động tại các khu công nghiệp, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng số lượng thị thực làm việc không chuyên nghiệp (E-9) cho người lao động nước ngoài theo Hệ thống Giấy phép lao động (EPS) lên 165.000 trong năm 2024, tăng 120.000 so với năm 2023, trong đó có việc tăng số lượng các ngành đủ điều kiện được cấp giấy phép lao động.

MOEL có kế hoạch khảo sát về quản lý việc làm trong 4 ngành mới này và tăng cường dịch vụ tư vấn cho người lao động nước ngoài, phối hợp với các bộ liên quan./.

Theo vietnamplus