Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu lưu ý trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ ngày 19-4 rằng mặc dù chỉ một tỉ lệ nhỏ dân số Mỹ làm việc với mức lương tối thiểu nhưng những người sống trong các hộ gia đình có thu nhập thấp có nguy cơ tự tử cao hơn những người có thu nhập khá giả.

Hãng tin Reuters cho biết việc nâng mức lương tối thiểu sẽ giúp ích những người Mỹ có thu nhập thấp.

Trong nghiên cứu hiện tại, các nhà nghiên cứu kiểm tra số liệu về tỉ lệ tự tử và mức lương tối thiểu tại 50 tiểu bang của Mỹ trong giai đoạn 2006-2016. Trong giai đoạn này đã có khoảng 432.000 người tự tử.

Mức lương tối thiểu trung bình trong nghiên cứu là 8USD/giờ mặc dù có thay đổi ở một số thời điểm trong suốt một thập kỷ này ở tất cả 50 bang.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu thì cứ mỗi 1 USD tăng trong mức lương tối thiểu của một bang sẽ tương ứng với 1,9% giảm đi trong tỉ lệ tự tử hàng năm tại bang này.

"Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện rằng khi một bang tăng tiền lương tối thiểu lên thì tỉ lệ tự tử tăng ít hơn những bang khác và so với những khoảng thời gian khác" - trưởng nhóm nghiên cứu Alex Gertner của ĐH North Carolina cho biết.

Trong nghiên cứu, 16 bang tại Mỹ có mức lương tối thiểu bằng với mức lương tối thiểu liên bang mỗi năm. Ở những bang này, mức lương tối thiểu trung bình tăng từ 6,42USD trong năm 2006 lên 8,28USD trong năm 2009 và giảm còn 7,4USD vào năm 2016.

Trong 34 tiểu bang khác, mức lương tối thiểu cao hơn lương tối thiểu của liên bang trong khoảng 7 năm của giai đoạn 2006-2016 trong nghiên cứu. Mặc dù tỉ lệ tự tử tăng trong suốt giai đoạn 10 năm của nghiên cứu nhưng sự gia tăng có chững lại mỗi khi mức lương tối thiểu tăng.

"Có khả năng việc tăng mức lương tối thiểu cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và giảm thiểu các vấn đề tinh thần và dẫn đến việc ít có các vụ chết vì tự tử hơn" - ông Gertner nhận định.

                                                                                                                                                                                                 Theo Tuổi Trẻ