Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan cho biết, từ ngày 1-7, Đài Loan sẽ tăng mức lương cơ bản và điều chỉnh mức tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động của người lao động đang làm việc tại Đài Loan, trong đó có người lao động Việt Nam.

Với chính sách này, người lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan sẽ được tăng lương cơ bản từ 19.273 lên 20.008 đài tệ (khoảng 14 triệu đồng), tăng mức phí bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động.

Đối với hợp đồng lao động ký kết mà tiền lương cơ bản của người lao động được hưởng theo giờ, thì mức lương cơ bản theo giờ là 120 đài tệ/giờ làm việc (tương đương với khoảng 85.000 đồng/giờ).

Như vậy, với những chính sách cải thiện đời sống cho người lao động,Đài Loan vẫn là thị trường hấp dẫn, thu hút nhiều lao động Việt Nam.

Theo số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 5 năm 2015 là 8.687 lao động. Đài Loan tiếp tục là thị trường dẫn đầu với 5.710 lao động.

Việc đưa lao động sang Đài Loan làm việc ngày càng được quản lý chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.Mới đây,Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có thông báo về việc tạm dừng đưa lao động giúp việc gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ sang Đài Loan làm việc.

Trước đó, Bộ LĐ,TB&XH đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước thông báo cho các doanh nghiệp về việc tạm dừng thực hiện Công văn số 2176 của Bộ ban hành ngày 9-6-2015 về việc hướng dẫn triển khai đưa lao động khán hộ công (hộ lý) gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ sang Đài Loan làm việc cho tới khi bộ có văn bản hướng dẫn mới.

Theo Bộ LĐ,TB&XH,Bộ phải yêu cầu các doanh nghiệp dừng triển khai tiếp nhận hồ sơ do hai phía Việt Nam và Đài Loan chưa thống nhất được kế hoạch triển khai cụ thể việc thực hiện thí điểm đưa lao động khán hộ công gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ sang Đài Loan làm việc theo quy định mới. Vì vậy, người lao động có nguyện vọng làm việc ở 2 hành nghề này cần chờ đợi cho đến khi có kế hoạch chính thức, tránh bị các đối tượng “cò mồi” lừa đảo, mấy chi phí lớn mà không đi làm việc được.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước/ Tuoitre.vn