1. Kỹ năng viết lách

Khi mọi người nghe đến viết lách, họ nghĩ ngay đến tác giả tiểu thuyết hoặc sách phi hư cấu. Nhưng còn rất nhiều thứ để viết hơn thế. Bạn có thể viết mỗi ngày — tại nơi làm việc của bạn, khi bạn đăng điều gì đó trên Facebook, hoặc khi bạn viết email, dù là cá nhân hay không. Viết lách có ở khắp mọi nơi, và nâng cao kỹ năng này sẽ cải thiện khả năng giao tiếp của bạn trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Một số lĩnh vực viết tốt nhất mà bạn có thể dễ dàng rèn luyện với một khóa học trực tuyến là sự ngắn gọn và rõ ràng, ngữ pháp, cấu trúc và định dạng. Chỉ cần nhớ rằng công cụ bán hàng cá nhân của bạn — sơ yếu lý lịch — cũng bằng văn bản. Bạn càng giỏi nó, bạn càng có nhiều cơ hội để nó nổi bật.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Ngoại ngữ

Toàn cầu hóa là ở đây để tồn tại, và nền văn minh của chúng ta càng phát triển, các ranh giới văn hóa bắt đầu hợp nhất. Đó không phải là ý nghĩa làm xáo trộn những ranh giới đó hay cảm thấy mất đi bản thân mà là ý nghĩa kết hợp để hướng tới sự tốt đẹp hơn. Các nền văn hóa gắn kết và vay mượn những điều tốt đẹp của nhau đồng thời học hỏi kinh nghiệm và quan điểm của nhau. Đó là lý do tại sao học ngoại ngữ sẽ giúp bạn vượt lên dẫn đầu. Ngoài ra, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng học ngôn ngữ thứ hai giúp cải thiện trí não và tư duy phản biện của bạn.

3. Mã hóa

Đối với hầu hết những người chưa tham gia vào lập trình máy tính, việc viết mã từ cũng đáng sợ như một chuyến đi bộ ngoài không gian. Nó nghe có vẻ xa lạ và hoàn toàn không thể nắm bắt được. Thực tế là mã hóa ngày nay không còn là ngôn ngữ lắp ráp khó hiểu mà bạn phải học cách nói bằng phương ngữ của chip máy tính. Ngày nay, các ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận hơn vì chúng sử dụng các trình biên tập trực quan và sử dụng các từ gần với ngôn ngữ tự nhiên của chúng ta hơn để mô tả các hàm và biến có sẵn. Hầu hết các trình soạn thảo mã đều miễn phí và có hàng chục khóa học trực tuyến miễn phí cho mọi cấp độ có thể dạy bạn những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình, chẳng hạn như PHP, C #, Javascript hoặc Visual Basic. Với phần hướng dẫn khá cụ thể và chi tiết bạn có thể lập trình cùng với giáo viên hoặc có thể tự tìm hiểu để học.

4. Kỹ năng thiết kế

Thiết kế ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta và nó ảnh hưởng đến lựa chọn, quyết định và hành động của chúng ta. Một mặt, bạn có được giá trị chức năng của chúng. Khi bạn học cách điều chỉnh công việc của mình một cách trực quan để làm cho nó hấp dẫn hơn, bạn sẽ có được một kỹ năng giúp bạn khác biệt so với phần còn lại. Nó có thể đơn giản như học cách thiết kế bài thuyết trình Powerpoint tốt hơn hoặc tạo biểu đồ Excel đẹp mắt. Đó có thể là học cách định dạng sơ yếu lý lịch của bạn theo cách dễ nhìn hoặc tạo một bảng màu cho blog của bạn để khiến mọi người muốn đọc nó. Thiết kế có thể phức tạp, nhưng những điều cơ bản của nó thì không. Với một vài lớp học trực tuyến, bạn có thể dễ dàng trang bị kiến thức về thiết kế, bắt đầu áp dụng nó vào công việc hoặc sở thích của mình và làm cho công việc của bạn trở nên nổi bật.

5. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Thế giới đang chuyển động với tốc độ ánh sáng với ngày càng nhiều dữ liệu hơn mỗi ngày. Mọi thứ từng tồn tại ở dạng tương tự đang được chuyển đổi sang kỹ thuật số và quá trình này sẽ tiếp tục và tăng tốc. Đó là lý do tại sao học cách hiểu dữ liệu, phân tích và rút ra kết luận từ đó là một kỹ năng quan trọng sẽ ngày càng được yêu cầu nhiều hơn. Với kỹ năng phân tích dữ liệu được cải thiện, bạn sẽ đưa ra những đánh giá tốt hơn trong công việc của mình hoặc thậm chí sử dụng kiến thức đó trong một số lĩnh vực của cuộc sống cá nhân, chẳng hạn như đầu tư.

6. Kỹ năng trình bày

Kỹ năng thuyết trình không chỉ đơn thuần là một bài thuyết trình Powerpoint đẹp. Chúng là sự kết hợp giữa nói, ngôn ngữ cơ thể và tương tác bằng mắt với khán giả. Khi bạn trình bày điều gì đó, một phần của bài thuyết trình của bạn đến từ tài liệu bạn đã chuẩn bị (văn bản, hình ảnh, âm thanh) và một phần khác đến từ bạn, người trình bày. Nắm bắt tốt cả hai khía cạnh sẽ giúp bạn trở thành một người thuyết trình hiệu quả hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

7. Kỹ năng bán hàng

Bán hàng không chỉ định nghĩa giống như bán quần áo, đồ ăn vặt hay một số thực phẩm khác mà chúng ta có thể bán kỹ năng, kiến thức và ý tưởng của mình cho những người xung quanh. Học cách bán hàng có nghĩa là nâng cao chuyên môn của bạn trong nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như giao tiếp, đọc và hiểu người khác, thuyết phục và thuyết trình. Cải thiện kỹ năng bán hàng cũng sẽ giúp rèn giũa kỹ năng đàm phán của bạn. Bạn có thể áp dụng những điều đó trong cuộc sống hàng ngày của mình, ngay cả trong những tình huống cá nhân như mua một chiếc xe mới hoặc một ngôi nhà mới. Khi bạn học bán hàng, bạn sẽ cải thiện cách lắng nghe và nói chuyện với mọi người, cách trình bày ý tưởng rõ ràng và ngắn gọn và cách thuyết phục hơn. Không quan trọng bạn làm nghề gì, bạn luôn bán thứ gì đó, đó là lý do tại sao việc cải thiện kỹ năng bán hàng sẽ mang lại cho bạn lợi thế quan trọng ở mọi nơi trên thế giới.

8. Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo đề cập đến việc sử dụng máy móc - hoặc máy tính trong cuộc sống ngày nay và tận dụng sức mạnh tính toán khổng lồ của chúng để phân tích các tập dữ liệu lớn, xác định các mẫu và dự đoán sự phát triển của các hiện tượng khác nhau. Mặc dù bản thân lĩnh vực này đặc biệt rộng lớn và có thể rất phức tạp, nhưng có những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà bạn có thể nắm bắt qua việc tự học và sử dụng trong công việc hàng ngày sẽ rất hữu ích để nâng cao hiệu suất làm của mình.

9. Chỉnh sửa video

Việc chỉnh sửa và sản xuất video không còn bị giới hạn ở các studio lớn và nhiều nhân viên. Một số người sáng tạo thành công nhất trên YouTube sử dụng máy ảnh, micrô và máy tính xách tay và kết quả thật tuyệt vời. Có kỹ năng này sẽ không chỉ giúp bạn trở nên khác biệt khi nói đến nghề nghiệp của mình mà còn cho phép bạn chuyển sang các sở thích khác, chẳng hạn như viết vlog hoặc tham gia các cuộc phỏng vấn hoặc làm Youtube.

10. Phát triển ứng dụng

Tính đến năm 2020, đã có hơn bốn triệu ứng dụng có sẵn để tải xuống giữa Google Play và Apple Store. Đó là một con số ấn tượng. Dù bạn đi đâu và làm gì, sẽ luôn có nhu cầu tạo và sử dụng ứng dụng. Ngày nay, một số chương trình chỉnh sửa kéo và thả đơn giản sẽ tạo ra một ứng dụng có thể hoạt động trên nhiều nền tảng chỉ trong vài cú nhấp chuột. Nó có thể là sẽ giúp ích cho đam mê, công việc kinh doanh của riêng bạn, hoặc thậm chí một cái gì đó bạn có thể đề xuất ở công việc hiện tại của bạn. Chỉ cần có kỹ năng đó trong sơ yếu lý lịch của bạn sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn và mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn./.

Theo VOV