leftcenterrightdel
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Đại sứ Rumani tại Việt Nam bà Cristina Romila 

iNhững năm gần đây, Rumani được nhiều lao động Việt Nam lựa chọn sang làm việc. Thị trường này có nhu cầu tiếp nhận nhiều lao động nước ngoài trong nhiều ngành nghề, với thủ tục cấp visa thông thoáng.

Mới đây, tại buổi tiếp bà Cristina Romila, Đại sứ Rumani tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết hiện có khoảng 2.600 lao động đang làm việc tại Rumani, chủ yếu làm việc trong ngành cơ khí, xây dựng, mộc, may công nghiệp, thực phẩm và giúp việc gia đình.

Người lao động Việt Nam đi làm việc tại Rumani theo các hợp đồng ký kết giữa các doanh nghiệp của Việt Nam với doanh nghiệp của Rumani và được hưởng bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn lao động.

Liên quan tới việc bảo vệ quyền của người lao động Việt Nam đi làm việc tại Rumani, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết các cơ quan chức năng của Rumani luôn phối hợp chặt chẽ với các Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại thông tin về tình hình lao động Việt Nam làm việc tại Rumani.

Về nguồn nhân lực, Việt Nam là quốc gia có dân số vàng với 100 triệu dân, trong đó 56 triệu người trong độ tuổi lao động, chủ yếu là thanh niên.

Việt Nam đang nỗ lực đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt tập trung vào một số ngành nghề mới nổi như: chíp bán dẫn, hydrogen và nhân lực tín chỉ carbon. Việt Nam đang là điểm đến tìm kiếm nhân sự cho nhiều quốc gia đang cần nguồn nhân lực ngành bán dẫn.

Bà Cristina Romila bày tỏ sự trân trọng người lao động Việt Nam vì những đóng góp rất to lớn đối với sự phát triển của Rumani thời gian qua. Thật đáng mừng khi người Việt Nam sang định cư, công tác tại Rumani ngày một tăng. Bên cạnh đó, số lượng người Rumani sang Việt Nam làm việc cũng tăng đáng kể.

Bà Cristina Romila cho biết Bộ Lao động và Đoàn kết xã hội Rumani đã soạn thảo bản giới thiệu hệ thống bảo hiểm gửi tới lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và mong muốn nhận lại bản giới thiệu về luật BHXH của Việt Nam để xem xét khả năng hợp tác giữa hai nước.

Nữ Đại sứ mong muốn hai nước đẩy mạnh hợp tác về lao động, bảo hiểm xã hội để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho người lao động của hai nước.

"Những chuyến thăm cấp cao của Chính phủ hai nước trong thời gian vừa qua là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển, thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Rumani lên một tầm cao mới. Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác của hai nước trong lĩnh lao động thực sự rất tuyệt vời. Rumani đánh giá rất cao lao động Việt Nam, họ là những người rất năng động và có trình độ" - bà Cristina Romila bày tỏ.

Theo nld