Ông Nguyễn Gia Liêm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thị trường xuất khẩu lao động sang Singapore khá tiềm năng. Có hơn 1.000 lao động đang làm việc tại Singapore trong 6 tháng đầu năm.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Singapore chủ yếu nhận lao động có trình độ cao, có giấy phép làm việc trong các ngành dịch vụ, thương mại. Người lao động yêu cầu phải có chứng chỉ tiếng Anh.

Mới đây Singapore thí điểm tiếp nhận lao động phổ thông trong một số lĩnh vực như: Thuyền viên, nhà máy; xây dựng...

Lao động muốn sang nước này làm việc yêu cầu trong độ tuổi từ 25-45 tuổi, sức khỏe tốt, không có tiền sự, tốt nghiệp trung cấp, biết ngoại ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Trung là có thể đi xuất khẩu lao động ở Singapore. Tuy nhiên, tùy thuộc đơn hàng, độ tuổi có thể thấp hơn 1 chút (khoảng 18 -20 tuổi), với lao động đi làm thực tập sinh, vừa học vừa làm.

Về thủ tục đi xuất khẩu lao động ở Singapore khá đơn giản, lao động chỉ cần kết nối nhận tư vấn từ các công ty xuất khẩu lao động. Sau đó, nếu trúng tuyển lao động có thể xin visa, làm thủ tục đi làm việc.

Lao động tới làm việc tại Singapore sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh, nên lao động sử dụng tiếng Anh tốt là một lợi thế.

Chi phí xuất cảnh, tiền lương khi đi xuất khẩu lao động Singapore

Về chi phí đi xuất khẩu lao động ở Singapore vào khoảng từ 11-14 triệu đồng với các đơn hàng có mức lương là 20 -30 triệu đồng. Chi phí đi xuất khẩu lao động ở Singapore vào khoảng 15-18 triệu đồng với các đơn hàng có mức lương cao hơn, từ 35 -50 triệu đồng.

Ngoài ra các lao động cũng được các công ty yêu cầu đặt cọc chi phí tuyển dụng đơn hàng đi xuất khẩu lao động ở Singapore. Chi phí vào khoảng 1.000 USD (hơn 2 triệu đồng).

Khoản tiền này sẽ được hoàn trả lại cho lao động nếu lao động trúng tuyển đi làm việc. Nếu lao động trúng tuyển, không đi xuất khẩu lao động ở Singapore thì sẽ không được trả lại khoản tiền này.

Theo laodong