leftcenterrightdel
 Nhóm lao động Việt Nam thu hoạch trái việt quất tại Úc

Từ lâu, Úc được đánh giá là thị trường lao động tiềm năng và nhận được sự quan tâm của người lao động (NLĐ) Việt Nam. Hiện nhiều đơn vị đang thực hiện một số loại visa lao động diện tay nghề chủ bảo lãnh, du học nghề, chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ... sang Úc. Nhưng các chương trình này chưa được phổ biến vì điều kiện khắt khe và chi phí khá cao, không phù hợp với số đông NLĐ.

Cơ hội vàng

Chính phủ Úc vừa công bố thông qua visa nông nghiệp (visa 403), cho phép NLĐ Việt Nam sang Úc làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Visa 403 là thẻ thông hành mới nhất được phát hành từ Chính phủ Úc nhằm thu hút lao động cho ngành nông nghiệp. Theo Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc - cơ quan chủ trì loại visa 403, hiện có 4 nước đầu tiên tham gia loại visa này gồm: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Người sở hữu visa này có cơ hội ở lại Úc làm việc lên đến 4 năm.

Đây là cơ hội tốt cho NLĐ Việt Nam, mở ra cánh cửa sang Úc làm việc. Visa 403 sẽ tuyển dụng NLĐ đến làm việc trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch, chế biến, các dịch vụ hỗ trợ khác... 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Úc, riêng ngành trồng trọt, mỗi năm Úc thiếu khoảng 30.000 lao động; các ngành chăn nuôi, chế biến thịt, sữa, đóng gói nông sản… cũng đang thiếu nhân công trầm trọng. Vì vậy, visa 403 này sẽ là cơ hội để các nông trại, doanh nghiệp địa phương của Úc có thêm nhân công, giải quyết bài toán nhân lực vốn đang đe dọa sự phát triển của ngành nông nghiệp Úc.

Lãnh đạo một công ty tư vấn di trú, định cư Úc có văn phòng tại TP HCM cho biết "visa nông nghiệp Úc" hay "visa 403" là những từ khóa đang được thảo luận nhiều nhất trên các diễn đàn lao động định cư Úc trong mấy ngày gần đây. Đặc biệt, với những ai đang có kế hoạch đi làm việc, định cư tại Úc thì đây là cơ hội vàng để nắm bắt.

Đây cũng là dịp các đơn vị, cá nhân môi giới hoạt động mạnh nhất để thu hút NLĐ đăng ký, nhận hồ sơ, đóng phí cọc… trong khi mọi thứ chưa rõ ràng. "Úc là đất nước rất khắt khe về luật nhập cư nên NLĐ cần tìm hiểu thật kỹ, phải chờ Chính phủ công bố cụ thể về chương trình. Tuyệt đối không đăng ký hay đóng phí cho bất cứ cá nhân, công ty nào nhận làm visa 403. Đó chắc chắn là lừa đảo" - lãnh đạo công ty tư vấn này cảnh báo.

Sớm công bố chương trình

Ngày 1-3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Nguyễn Bá Hoan và Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đã ký kết kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Úc.

Theo đó, hai bên dự kiến trong năm 2024 sẽ triển khai kế hoạch hỗ trợ 1.000 lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Úc theo Chương trình thị thực cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp (chương trình PALM). 

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng Úc là quốc gia có nền kinh tế phát triển, nông nghiệp hiện đại. Việc hợp tác lao động với Úc giúp NLĐ Việt Nam sang làm việc không chỉ có thu nhập tốt, điều kiện làm việc bảo đảm mà còn là cơ hội học tập được các kiến thức, kỹ năng, khoa học - công nghệ tiên tiến. Đồng thời, việc hợp tác lao động trong lĩnh vực này sẽ đáp ứng nhu cầu về sử dụng nhân lực, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Dự kiến, việc tuyển dụng lao động đi Úc làm việc trong ngành nông nghiệp sẽ được thực hiện thông qua một số đơn vị sự nghiệp công lập và phải được sự chấp thuận của Bộ LĐ-TB-XH. Úc sẽ phối hợp với phía Việt Nam để xác định, chấp thuận và công bố danh sách đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện tham gia chương trình PALM. 

Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc bắt đầu tiếp nhận hồ sơ NLĐ có nguyện vọng sang Úc làm việc trong ngành nông nghiệp. Bộ LĐ-TB-XH đang phối hợp các cơ quan liên quan và phía Úc để sớm triển khai, đưa lao động sang Úc kịp trong năm nay theo cam kết của hai nước.

Theo Bộ Di trú Úc, tiêu chí để xét visa nông nghiệp dành cho NLĐ nước ngoài gồm: NLĐ từ 21 tuổi trở lên, không giới hạn tuổi tối đa; có các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc trong lĩnh vực nông nghiệp; chỉ đi một mình, không mang theo gia đình, người thân; trình độ tiếng Anh cần PTE 25 hoặc IELTS 4.0; sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm; chưa từng bị từ chối visa nào tại Úc.

Về thu nhập, Chính phủ Úc quy định mức lương tối thiểu trước thuế là 19,43 AUD/giờ làm việc, mỗi ngày làm 8 giờ, NLĐ được trả hơn 155 AUD (hơn 2,5 triệu đồng). Như vậy, mức lương cơ bản NLĐ nhận được khi đi làm việc tại Úc theo diện visa 403 khoảng 4.030 AUD/tháng (khoảng 65 triệu đồng), chưa tính tăng ca. 

Theo nld