leftcenterrightdel
 Tác giả trao đổi với anh Nguyễn Vĩnh Toàn (bên trái)

Các lao động sau khi hết hợp đồng, về nước mở công ty, cơ sở sản xuất - kinh doanh làm ăn hiệu quả, đúng với phương châm "đi làm thuê, về làm chủ".

Anh Nguyễn Vĩnh Toàn ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp - từ năm 2011 đến nay đã 2 lần đi lao động tại Hàn Quốc, mỗi lần đi 4 năm 10 tháng, với công việc là thợ hàn khung sườn ghế ô tô. Qua gần 10 năm làm ở Hàn Quốc, anh đã dành dụm được khoảng 4 tỉ đồng, về xây căn nhà rộng rãi và mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt gia đình. 

"Tôi tiếp tục đăng ký đi làm ở Hàn Quốc và đang chờ công ty cũ trả lời. Nếu không đi được thì tôi sẽ mở rộng kinh doanh, buôn bán ở quê vừa làm chủ và tạo công ăn việc làm cho bà con ở quê" - anh Toàn vui vẻ cho hay.

Cùng ở thị trấn Tràm Chim, anh Hoàng Đình Hưng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Hàn Quốc từ năm 2005, đến năm 2010 hết hợp đồng về nước, có dư gần 1 tỉ đồng. Năm 2017, anh đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến và chế biến các sản phẩm yến sào mang thương hiệu Tràm Chim, trung bình mỗi tháng thu được lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng… Cơ sở đã nộp hồ sơ đăng ký mã vạch và chứng nhận OCOP cấp tỉnh.

Anh Hưng cho biết đi Hàn Quốc làm việc luôn chấp hành nội quy của công ty, pháp luật của nước sở tại. Trong thời gian làm việc, anh tích lũy vốn gửi về gia đình để sau này về nước đầu tư kinh doanh. "Các bạn trẻ nên đăng ký đi nước ngoài làm việc, từ đó học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật tiên tiến để về Việt Nam áp dụng. Không nên nghe lời xúi giục không đúng, dẫn đến vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng uy tín của người lao động (NLĐ) Việt Nam và quốc gia" - anh Hưng nói.

Năm 2023, huyện Tam Nông đã đưa 168 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Hai tháng đầu năm 2024, có 20 người XKLĐ. Bình quân mỗi người gửi về gia đình 15 - 35 triệu đồng/tháng. Đến nay, toàn huyện có 332 người hết hợp đồng về nước mở công ty, cơ sở sản xuất - kinh doanh làm ăn hiệu quả.

Huyện Tam Nông được đánh giá là địa phương đứng thứ 2 trong toàn tỉnh Đồng Tháp về công tác này. Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tam Nông, cho hay hiện đơn vị tiếp tục tham mưu UBND huyện, tăng cường chỉ đạo công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Xem đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên, lâu dài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng thu nhập kinh tế hộ gia đình và là cơ hội cho lao động sau khi hết hạn hợp đồng về nước. Bởi họ có vốn, kiến thức để lập nghiệp.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đang rà soát lập danh sách những người chưa có việc làm hoặc đã có việc làm nhưng muốn đi XKLĐ. Qua đó, sẽ phối hợp các ngành chức năng trực tiếp tư vấn, định hướng nghề nghiệp để những người này và gia đình hiểu rõ hơn, mạnh dạn đưa người thân đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Làm tốt công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài là tạo điều kiện cho lao động trẻ được nâng cao tay nghề, kiến thức. Khi về nước, họ sẽ là đội ngũ lao động chủ lực của địa phương; đầu tư sản xuất - kinh doanh, nâng cao cuộc sống góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Theo nld